banner_website_display_block

Xác lập kỷ lục Việt Nam: “Người được nhiều giải thưởng triển lãm ảnh thế giới nhất” tới Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải.

Xác lập kỷ lục Việt Nam: “Người được nhiều giải thưởng triển lãm ảnh thế giới nhất” tới Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải.

9:00 - 11/04/2023

Vào chiều ngày 10 tháng 04 năm 2023, tại tòa nhà VAPA – Hội nghệ sĩ Nhiếp Ảnh Việt Nam đã diễn ra Lễ  công bố Quyết định và trao Kỷ lục Quốc gia về: “Người được nhiều giải thưởng triển lãm ảnh thế giới nhất” của Tổ chức Kỷ lục Quốc gia cho Nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc Vũ Hải. Trong 18 tháng từ (tháng 9/2021 đến tháng 3/2023) nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA)Vũ Hải đã tham dự 368 cuộc thi ảnh trên Thế giới, ở hơn 70 Quốc gia thuộc 5 Châu lục, đã có 6.354 tác phẩm được triển lãm, đoạt 1.128 giải thưởng, trong đó có 290 Huy chương Vàng, 90 Huy chương Bạc, 150 Huy chương Đồng và 598 Giải thưởng cao quý khác.

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải.

Trải qua trên 40 năm hoạt động trong lĩnh vực ảnh báo chí và nghệ thuật, với những đóng góp to lớn của mình NSNA Vũ Hải cũng đã được phong tặng nhiều tước hiệu cao quý của nhiều nước và Tổ chức nhiếp ảnh trên thế giới như: E.FIAP (NSNA Xuất sắc Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật Thế giới); E.VAPA (NSNA Xuất sắc Hội NSNA Việt Nam); HON.AFNGN; HON.FPMP; G.APS; A.APS; IIG/s. (cần mở ngoặc những tước hiệu này là của tổ chức nào, nước nào)

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nhiếp ảnh, một trong những gia đình làm nghề nhiếp ảnh lâu đời nhất ở huyện Lập thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện, gia đình ông có 7 người là nghệ sĩ Nhiếp ảnh.

Ngoài thừa hưởng đam mê nhiếp ảnh từ gia đình, NSNA Vũ Hải đã có quá trình 40 năm công tác trong ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Chính vì vậy mà ông luôn nỗ lực và theo đuổi nghệ thuật nhiếp ảnh, để cho ra mắt những tác phẩm đẹp, những khoảnh khắc trân quý của cuộc sống, đóng góp nhiều nội dung hình ảnh mang tính nghệ thuật, thời sự và tư liệu lịch sử.

Năm 2017 NSNA Vũ Hải đã có cuộc triển lãm ảnh cá nhân tại Hà Nội với chủ đề “Việt Nam đất nước tôi” với 108 ảnh, bộ ảnh gồm 139 tác phẩm ảnh nghệ thuật. Nối tiếp thành công đó, năm 2018, ông tiếp tục có cuộc triển lãm ảnh cá nhân với chủ đề “Việt Nam trên đường chúng ta đi”. Cuộc triển lãm được tổ chức vào tháng 10/10 nhân ngày Giải phóng Thủ đô, với 199 tác phẩm ảnh, bộ ảnh được trưng bày và nhận được sự yêu thích, đánh giá cao của công chúng, đồng nghiệp.

Ngoài những tác phẩm ảnh, NSNA Vũ Hải còn biên tập và xuất bản 2 cuốn sách gồm: Tập sách ảnh ”Vĩnh Phúc quê hương đất Mẫu” và Tập sách ảnh “Việt Nam đất nước tôi” với hơn 700 tác phẩm ảnh. Đây là kho tư liệu quý ghi lại cuộc sống con người Việt Nam từ năm 1980 đến nay.

 

Các tác phẩm ảnh về thiên nhiên, đất nước và con người Việt Nam của NSNA Vũ Hải (Ảnh: NVCC)

Các tác phẩm ảnh về thiên nhiên, đất nước và con người Việt Nam của NSNA Vũ Hải (Ảnh: NVCC).

 

Tác phẩm ảnh "Cứu Rừng" của nhiếp ảnh gia Vũ Hải liên tiếp giành 2 giải thưởng lớn tại hai cuộc thi ảnh Quốc tế PRAGUE 2022, Cộng Hòa Séc và cuộc thi Thi ảnh Quốc tế lần thứ 7 Singidunum 2022 của Serbia PHOTO, Serbia cùng một số giải thưởng tại các quốc gia khác. (Ảnh: FB Vũ Hải)

Tác phẩm ảnh “Cứu Rừng” của nhiếp ảnh gia Vũ Hải liên tiếp giành 2 giải thưởng lớn tại hai cuộc thi ảnh Quốc tế PRAGUE 2022, Cộng Hòa Séc và cuộc thi Thi ảnh Quốc tế lần thứ 7 Singidunum 2022 của Serbia PHOTO, Serbia cùng một số giải thưởng tại các quốc gia khác. (Ảnh: FB Vũ Hải).

 

Một số giải thưởng quốc tế cùng bằng danh dự mà NSNA Vũ Hải đã xuất sắc đạt được trong 40 năm cầm máy (ảnh VietKings tổng hợp)

Một số giải thưởng quốc tế cùng bằng danh dự mà NSNA Vũ Hải đã xuất sắc đạt được trong 40 năm cầm máy (ảnh VietKings tổng hợp).

 

Bộ sưu tập huy chương cùng các giải thưởng quốc tế tại các triển lãm ảnh trên thế giới của NSNA Vũ Hải, đây chính là niềm tự hào to lớn của ông trong sự nghiệp cầm máy (Ảnh: NVCC)

Bộ sưu tập huy chương cùng các giải thưởng quốc tế tại các triển lãm ảnh trên thế giới của NSNA Vũ Hải, đây chính là niềm tự hào to lớn của ông trong sự nghiệp cầm máy (Ảnh: NVCC).

 

Nối tiếp những mạch nguồn sáng tác đó, ông đi khắp mọi miền Tổ quốc để khai thác, tìm kiếm những khoảnh khắc trong cuộc sống đời thường và nghiên cứu các phong tục tập quán văn hóa vùng miền trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Những phong cảnh hữu tình, những điểm du lịch còn hoang sơ chưa ai biết đến đã được ông khai thác triệt để mọi khoảnh khắc và từ đó cho ra những tác phẩm thấm đậm chất quê hương, gần gũi với mọi người và để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người xem.

Điểm đặc biệt của nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải là ông sử dụng máy ảnh truyền thống và công nghệ kỹ thuật số hiện đại như Flycam để khai thác mọi góc độ. Chính vì vậy mà khi xem ảnh của ông, người xem sẽ rất dễ nhớ, dễ hiểu về cách thể hiện từ màu sắc đến đường nét, ánh sáng, bố cục khuôn hình, để rồi bị đắm chìm vào những bức ảnh lúc nào không hay.

Điển hình như những tác phẩm “Khu du lịch Mù Cang Chải”, “Lễ rước rồng”, “Mùa lúa chín”, Gùi lúa… đã ghi lại cảnh đẹp thiên nhiên của núi rừng, những nét đẹp sáng tạo trong lao động của đồng bào các dân tộc vùng núi phía Bắc; Hay những nét đẹp văn hóa đặc trưng của đồng bằng châu thổ sông Hồng gắn liền với lễ hội truyền thống và tín ngưỡng thờ cúng vật linh văn hóa vùng miền; Sự nhọc nhằn trong mùa vàng bội thu của người H’Mông khi mùa lúa chín, người giúp người trên những thửa ruộng bậc thang rực màu ấm no.

Đặc biệt, ở mảng ảnh báo chí, NSNA Vũ Hải đã khai thác triệt để những tâm tư, tình cảm giữa con người với con người hết sức nhân văn và gắn bó bên nhau trong từng khoảnh khắc.

Xem ảnh của ông chúng ta thấy cách diễn tả chạm đến đỉnh điểm của niềm vui, nỗi buồn và nghị lực sống. Những nhân vật trong bức ảnh toát lên khát vọng muốn vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất cằn khô toàn đá núi của quê hương. Điều đó được thể hiện qua những giọt mồ hôi thấm ướt sũng áo quần của những người nông dân cần mẫn và chất phác nhưng họ vẫn toat lên niềm hy vọng vào một ngày mới thông quá nụ cười, ánh mắt trong lao động sản xuất.

Hay như những bức ảnh chụp nạn nhân nhiễm chất độc DIOXIN không còn ý thức, không thể tự mình chăm sóc được bản thân. Bằng những hình ảnh chân thực, ông đã lột tả từng chi tiết nhỏ, sự vô cảm trong ánh mắt nhìn lơ đãng của các nạn nhân nhiễm độc DIOXIN. Trái ngược với đó là những cái nhìn trìu mến, cảm thương và hành động chăm sóc nhẹ nhàng của những tình nguyện viên khi chăm sóc bệnh nhân trong trại. Qua những tác phẩm của ông, người xem cảm nhận được lòng nhân văn và sự cao cả mang đậm sắc thái văn hóa của người Việt, mộc mạc không cao sang nhưng thấm đẫm tình người.

Một trong những tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem của nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải là bức ảnh “Khám Covid-19 cho người nhiễm chất độc DIOXIN”. Qua tác phẩm người xem thấy được sự hy sinh cao cả và làm việc tận tâm của nữ bác sĩ Bệnh viên Y Hà Nội trong những ngày cùng cả nước chống dịch bệnh tại vùng nhiễm chất độc da cam nhiều nhất Việt Nam. Chính sự hy sinh thầm nặng tình nguyện của các y bác sĩ đã trở thành là động lực sống cho bệnh nhân, giúp họ có thêm nghị lực chống chọi với dịch bệnh.

Những tác phẩm của ông không có sự can thiệp dàn dựng để chụp ảnh, song từng khoảnh khắc mà ông bắt được như ánh mắt người bệnh hy vọng đặt vào niềm tin và sự tận tâm của bác sĩ, hành động, tấm lòng của người thầy thuốc đối với bệnh nhân đã thuyết phục hàng loạt giám khảo của hơn 50 quốc gia trên thế giới trao tặng những tấm huy chương Vàng, Bạc, Đồng và nhiều giải thưởng cao quý khác… cho tác phẩm của ông.

Chính thành tích xuất sắc này đã giúp NSNA Vũ Hải chính thức ghi tên mình vào bản đồ Kỷ Lục Việt Nam với nội dung: “Người tham gia các cuộc thi ảnh quốc tế đạt nhiều giải thưởng nhất trong thời gian 18 tháng. (Từ tháng 9/2021 đến 3/2023, tham gia 368 cuộc thi ảnh trên thế giới, đạt 1.128 giải thưởng cho các tác phẩm nhiếp ảnh, trong đó có 290 Huy chương Vàng)” 

 

Ông Hoàng Thái Tuấn Anh – Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Đông Dương, Trưởng đại diện văn phòng Kỷ lục Việt Nam tại miền Bắc công bố quyết định xác lập Kỷ lục tại sự kiện. - Ảnh VietKings .

Ông Hoàng Thái Tuấn Anh – Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Đông Dương, Trưởng đại diện văn phòng Kỷ lục Việt Nam tại miền Bắc công bố quyết định xác lập Kỷ lục tại sự kiện. – Ảnh VietKings .

 

Tiến sĩ Lê Doãn Hợp (ngoài cùng bên trái) - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục và Kỷ niệm chương của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cho NSNA Vũ Hải (thứ hai từ trái sang). - Ảnh VietKings .

Tiến sĩ Lê Doãn Hợp (ngoài cùng bên trái) – Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục và Kỷ niệm chương của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cho NSNA Vũ Hải (thứ hai từ trái sang). – Ảnh VietKings .

 

Nghệ sĩ Vũ Hải bày tỏ niềm vui và hạnh phúc với thành tựu mới mình đạt được. Ảnh: VietKings.

Nghệ sĩ Vũ Hải bày tỏ niềm vui và hạnh phúc với thành tựu mới mình đạt được. Ảnh: VietKings.

 

Tiến sĩ Lê Doãn Hợp - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam gửi lời chúc mừng đến Nghệ sĩ Vũ Hải - Ảnh: VietKings.

Tiến sĩ Lê Doãn Hợp – Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam gửi lời chúc mừng đến Nghệ sĩ Vũ Hải – Ảnh: VietKings.

 

Gia đình chúc mừng Kỷ lục Gia Vũ Đức Hải.

Gia đình chúc mừng Kỷ lục Gia Vũ Đức Hải.

 

Khách mời và gia đình chúc mừng Kỷ lục gia, nhiếp ảnh gia Vũ Hải với Kỷ lục mới xác lập.

Khách mời và gia đình chúc mừng Kỷ lục gia, nhiếp ảnh gia Vũ Hải với Kỷ lục mới xác lập.

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải tâm sự, việc ông tham dự thi ảnh quốc tế nhằm mục đích quảng bá và giới thiệu những phong cảnh đẹp và các địa điểm du lịch mới của Việt Nam đến với du khách quốc tế, để họ hiểu hơn về đất nước, con người, văn hóa, phong tục tập quán lễ hội truyền thống và lòng mến khách của một đất nước muốn làm bạn với các nước trên toàn thế giới.

Thông qua cuộc thi, ông cũng muốn gửi tới thế giới một thông điệp về sự nguy hiểm của chất độc hóa học trong chiến tranh. Nó đã phá hủy môi trường sống và đã giết chết rất nhiều người dân vô tội, người sống thì để lại những di chứng bệnh tật nặng nề. Điều đó được tái hiện rất rõ qua những tác phẩm ảnh “Bón cháo cho nạn nhân chất độc Dioxin” hay “Chăm sóc bệnh nhân chất độc Dioxin”, Tám cho nạn nhân chất độc màu Da cam… Đây đều là những tác phẩm đã đoạt hàng trăm giải thưởng cao quý của hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới và nhận được rất nhiều nước quan tâm thông qua các cuộc thi và triển lãm ảnh Quốc tế làm rung động lòng người, thức tỉnh nhân loại.

NSNA Vũ Hải cũng hy vọng, tương lai sẽ có những nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ tuổi hơn bứt phá được kỷ lục của mình. Để mang lại những ấn tượng sâu sắc cho bạn bè quốc tế về sự phát triển của Nhiếp ảnh Việt Nam nói riêng và vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam nói chung.

 

Phạm Vân: Tổng hợp.

 

Thông tin về nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc Vũ Hải:

NSNA Vũ Hải sinh năm 1957, tại Phố Hoa Lư, thị trấn Hoa Sơn, huyện Lập Thạch tỉnh Vĩnh Phúc.

NSNA Vũ Hải là:

  • Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc,
  • Hội viên hội nhà báo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc,
  • Hội viên Hội Văn học Nghệ các dân tộc Thiểu số Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc,
  • Hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam,
  • Hội viên Liên đoàn Nhiếp ảnh Thế giới,
  • Hội viên Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chuyên ngành sáng tác kịch bản sân khấu,

NSNA Vũ Hải hiện đang làm Trưởng ban Địa phương, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam và làm việc tại Báo Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam.