banner_website_display_block

Trao Kỷ lục Việt Nam: “Bàn tiệc Nem cua bể Hải Phòng có số lượng nhiều nhất Việt Nam kết hợp tạo hình Rồng Phượng từ rau củ quả” tới ông Trần Ngọc Anh.

Trao Kỷ lục Việt Nam: “Bàn tiệc Nem cua bể Hải Phòng có số lượng nhiều nhất Việt Nam kết hợp tạo hình Rồng Phượng từ rau củ quả” tới ông Trần Ngọc Anh.

9:16 - 23/05/2022

Vào chiều tối ngày 21 tháng 5 năm 2022, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao Kỷ lục Việt Nam: “Bàn tiệc Nem cua bể Hải Phòng có số lượng nhiều nhất Việt Nam kết hợp tạo hình Rồng Phượng từ rau củ quả” tới ông Trần Ngọc Anh – Chủ chuỗi nhà hàng Minh Phượng – Hải Phòng.

 

Trong dịp giỗ “Tổ nghề ẩm thực Việt Nam ngày 10 tháng 4 (âm lịch) vừa qua, các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp trên cả nước đã về đền thờ Dữu Lâu, Phú Thọ để làm lễ tưởng nhớ công lao của Lang Liêu – Hùng Chiêu Vương, người được coi là “tổ nghề” của các đầu bếp.

Trong dịp này nghệ nhân Trần Ngọc Anh ( Hội viên Hội đầu bếp chuyên nghiệp Hải Phòng) đã thực hiện một bàn tiệc Nem cua bể Hải Phòng có số lượng nhiều nhất Việt Nam kết hợp tạo hình Rồng Phượng từ rau củ quả.
Tác phẩm được tạo nên từ món nem vuông cua bể Hải Phòng, được kết hợp với tạo hình rồng, phượng từ rau củ quả vô cùng đẹp mắt và độc đáo, sau đó toàn bộ tác phẩm được đặt trên mâm tiệc có kích thước dài 2,4m và rộng 1,5m.
Tổng số nguyên liệu để tạo nên bàn tiệc cụ thể:
– Cua tươi nguyên con 60kg Tương đương 20kg thịt cua
– Tôm rảo 25kg bóc vỏ còn 18kg
– Thịt xay 15kg
– Trứng vịt 100 quả
– Giá đỗ 10kg
– Miến khô 5kg
– Nấm hương 2kg
– Mộc nhĩ 3kg
– Bán đa nem 1000 cái
– Các loại rau, củ, quả

 

Các nguyên liệu làm nên món nem cua bể

Các nguyên liệu làm nên món nem cua bể được nghệ nhân 

Các nguyên liệu làm nên món nem cua bể được nghệ nhân Trần Ngọc Anh chuẩn bị rất chu đáo.

 

Các

Bàn tiệc nem cua bể được các nghệ nhân trang trí thêm hình rồng phượng cùng các hoa văn, họa tiết từ rau, củ, quả vô cùng đẹp mắt.

Đây là một tác phẩm độc đáo mà đầu bếp Trần Ngọc cùng Hội đầu bếp chuyên nghiệp Hải Phòng dâng lên trong dịp lễ giỗ Tổ nghề  Lang Liêu.
Nhiều năm qua, dù chưa có tổ chức nào công nhận nhưng cứ vào ngày giỗ vua Lang Liêu (10/4 âm lịch), các đầu bếp trong Hội đầu bếp Việt Nam lại nô nức về đền Dữu Lâu để cùng ban khánh tiết, các cấp quản lý làm lễ giỗ vua Lang Liêu.
Theo các nhà sử học, trong truyền thuyết của Việt Nam, Hoàng tử Lang Liêu là người sáng tạo ra bánh Chưng, bánh Giầy – hai món ăn đặc biệt của dân tộc Việt Nam. Bánh Chưng, bánh Giầy đã qua quá trình mấy ngàn năm vẫn còn lưu giữ nguyên vẹn đến ngày nay. Nó không chỉ là những món ăn thông thường mà còn trở thành Quốc hồn, Quốc túy của dân tộc.
Còn với những người làm việc trong lĩnh vực ẩm thực thì cho rằng, Hoàng tử Lang Liêu xứng đáng là ông Tổ của nghề đầu bếp Việt Nam. Chính vì vậy, từ rất lâu trong tâm thức của họ đã tôn vinh Hoàng tử Lang Liêu – Hùng Chiêu Vương là “Vua Tổ nghề ẩm thực – Người sáng lập ra nền Văn hóa ẩm thực Việt Nam”.
Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” các đầu bếp đã lội ngược dòng lịch sử để tìm hiểu về “tổ nghề” của mình, người đã sáng lập ra ngành ẩm thực ở Việt Nam. Hơn 200 đầu bếp khắp cả nước như: Hải Phòng, Phú Thọ, Quảng Ninh, Nghệ An, Tuyên Quang..v…v…đã thành kính về đền thờ Dữu Lâu dâng những món ăn đặc sản của địa phương cũng như của cá nhân mình để thành tâm bái yết và mong ngày càng phát triển.

 

 

Bàn tiệc nem cua bể được dâng lên Tổ nghề Lang Liêu nhân dịp lễ giỗ ngày 10 tháng 4 (âm lịch).

Bàn tiệc nem cua bể được dâng lên Tổ nghề Lang Liêu nhân dịp lễ giỗ ngày 10 tháng 4 (âm lịch).

 

Ông Hoàng Thái Tuấn Anh

Ông Hoàng Thái Tuấn Anh – Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Đông Dương, Trưởng đại diện Miền Bắc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đại diện công bố quyết định Kỷ lục.

 

TS

TS. Trần Ngọc Tăng, nguyên phó trưởng ban Tuyên giáo TW, nguyên Chủ tịch Hội chữ Thập đỏ Việt Nam, phó Chủ tịch TW Hội Kỷ lục Gia Việt Nam và Ông Hoàng Thái Tuấn Anh – Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Đông Dương, Trưởng đại diện Miền Bắc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao Kỷ lục tới nghệ nhân Trần Ngọc Anh.

 

Ông Mai Quang Văn – Chủ tịch Hội đầu bếp Hải Phòng cho biết: Về dâng hương giỗ tổ vua Lang Liêu, mỗi một tỉnh, thành phố mang đến những món ăn đặc sắc nhất của địa phương. Lễ dâng hương cũng là dịp hun đúc lòng quyết tâm, niềm hy vọng cho các đầu bếp luôn nỗ lực không ngừng trong học tập và sẽ thành công trong tương lai, góp phần vào sự phát triển của đất nước. Hy vọng sau lễ dâng hương này, hội đầu bếp chúng tôi và du lịch nói chung sẽ phát triển hơn nữa. Chúng tôi cũng rất mong muốn, thời gian tới, nhà nước sẽ công nhận ngày 10/4 Âm lịch là ngày giỗ tổ truyền thống của ngành, được tổ chức quy mô và đúng bài bản.
Hầu hết các đầu bếp về lễ “tổ nghề” đều là những đầu bếp có thương hiệu và là những chủ nhà hàng lớn tại các địa phương. Hàng năm họ đóng góp cho địa phương rất nhiều các sản phẩm ẩm thực giúp cho du lịch được phát triển. Bên cạnh đó, còn giải quyết được rất nhiều lực lượng lao động trong địa phương, góp phần không nhỏ trong công tác an sinh xã hội. Và khi về trước đền thờ Lang Liêu, tất cả họ đều ấp ủ nghề ẩm thực của Việt Nam sau này sẽ ghi tên trên bản đồ ẩm thực thế giới về sự đa dạng, phong phú và tinh tế.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

 

KLG

KLG. Mai Quang Văn, phó chủ nhiệm CLB Kỷ lục Gia Hải Phòng, chủ tịch Hội đầu bếp chuyên nghiệp Hải Phòng chụp ảnh lưu niệm cùng KLG. Trần Ngọc Anh.

 

Phạm Vân: newsunmedia.com.vn (tổng hợp)