banner_website_display_block

Hội thi Ẩm thực các dân tộc vùng cao Na Hang 2023 xác lập Kỷ lục Việt Nam với 114 mâm cỗ đặc sắc.

Hội thi Ẩm thực các dân tộc vùng cao Na Hang 2023 xác lập Kỷ lục Việt Nam với 114 mâm cỗ đặc sắc.

9:09 - 20/08/2023

Hưởng ứng Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc và Lễ hội thành Tuyên năm 2023”, chiều 19-8, UBND huyện Na Hang tổ chức Hội thi Ẩm thực các dân tộc vùng cao Huyện Na Hang năm 2023. Tại sự kiện, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VietKings chính thức xác lập Kỷ lục với nội dung: “Hội thi chế biến và giới thiệu món ăn truyền thống của các dân tộc vùng cao huyện Na Hang có số lượng mâm cỗ nhiều nhất Việt Nam” đến Ủy ban Nhân dân Huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.

 

Nằm cách trung tâm thành phố Tuyên Quang 108km về phía Bắc. Na Hang có tên gọi bắt nguồn từ tiếng Tày là “Nà Hang” nghĩa là “ruộng cuối”. Toàn huyện có diện tích tự nhiên hơn 863km2, với trên 10.580 hộ, trên 47.000 nhân khẩu. Huyện có 11 xã và 01 thị trấn, 114 thôn, bản, tổ dân phố. Là nơi sinh sống của 12 dân tộc anh em quần tụ bao đời, tạo nên một nền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc với nhiều truyền thống độc đáo và hấp dẫn du khách.

 

 

Từ xa xưa con người đã quan niệm, nơi nào có sự gặp gỡ của nhiều dòng nước thì đó sẽ là nơi hội tụ của văn hóa và kinh tế. Quả vậy, sự gặp gỡ của Sông Gâm và Sông Năng, cộng với những dãy núi hùng vĩ đã tạo cho mảnh đất Na Hang này một bức tranh sơn thủy hữu tình. Sự gặp gỡ ấy còn là bản hòa ca của nước và đó cũng là lý do để mỗi du khách khi đến Na Hang đều bắt đầu bằng hành trình khám phá những nét lung linh của Hồ trên núi.

Bên cạnh đó, Na Hang còn có những bản làng người Tày, người Dao, người Mông nép mình dưới những cánh rừng nguyên sinh, thấp thoáng bên những thửa ruộng bậc thang, tắm mình trong thiên nhiên, nước non hùng vĩ. Chính tại nơi đây đã sản sinh ra kho tàng văn hóa phong phú, đi vào thơ ca, nhạc, họa và văn học như sự tích Núi Pắc Tạ, sự tích thác Pác Ban, nàng Tiên chú Khách,… những làn điệu Then, Cọi, Páo Dung…cùng tiếng đàn Tính, tiếng Khèn được truyền từ đời này qua đời khác bởi những người con mang trong mình tình yêu quê hương tha thiết, tạo nên một Na Hang nên thơ, trữ tình. Na Hang còn lôi cuốn du khách bởi các lễ hội tâm linh huyền bí và rực rỡ sắc màu như lễ hội nhảy lửa, lễ Cấp sắc của người Dao Đỏ, lễ hội Lồng tông của người Tày, … Đặc biệt hơn là hệ thống các di tích du lịch tâm linh độc đáo linh thiêng có từ xa xưa như Đền Pác Tạ, đền Pác Vãng…

 

 

Đến với Na Hang, du khách không chỉ thu hút bởi những nét văn hóa đặc trưng riêng có, phong cảnh hữu tình mà còn vấn vương bởi nền văn hóa ẩm thực mang đậm nét vùng cao của đồng bào các dân tộc. Nơi đây là sự kết tinh của đất và trời, con người và thiên nhiên, văn hóa và lịch sử truyền thống như: thịt trâu gác bếp, xôi ngũ sắc, lạp xưởng từ lợn “tên lửa”, các món được chế biến từ cá nuôi trên lòng hồ…

 

HỘI THI ẨM THỰC CÁC DÂN TỘC VÙNG CAO HUYỆN NA HANG NĂM 2023

Hội thi ẩm thực các dân tộc vùng cao Huyện Na Hang năm 2023 nằm trong khuôn khổ chương trình du lịch Qua những miền di sản Việt Bắc và Lễ hội thành Tuyên năm 2023” do Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang phát động thực hiện. Hội thi được tổ chức vào ngày 19.8.2023 tại huyện Na Hang (Tuyên Quang) với sự tham gia của 114 đội đến từ các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện.

 

Các đội thi có mặt từ rất sớm để chuẩn bị phần thi đại diện cho thôn bản của mình một cách tốt nhất  (Ảnh VietKings)

Các đội thi có mặt từ rất sớm để chuẩn bị phần thi đại diện cho thôn bản của mình một cách tốt nhất  (Ảnh VietKings).

 

 Thành phần nguyên liệu của các mâm cỗ vô cùng tươi ngon mà thể hiện rõ nét văn hóa ẩm thực vùng miền (Ảnh VietKings). 


Thành phần nguyên liệu của các mâm cỗ vô cùng tươi ngon mà thể hiện rõ nét văn hóa ẩm thực vùng miền (Ảnh VietKings).

 

Hội thi thể hiện sự tinh tuý ẩm thực giữa trời và đất, con người và thiên nhiên, giữa văn hoá truyền thống và văn hoá hiện đại và sự sáng tạo của người dân, để tạo nên nền ầm thực riêng có của vùng đất Na Hang với rất nhiều món ăn truyền thống như: Gỏi cá Chiên, Gỏi da trâu, Nộm cá Bỗng, Nộm da trâu, Thịt lợn nướng xiên, Thịt lợn nướng tảng, Da trâu xào măng chua, Cá chép ruộng chiên giòn, Cá suối lam ống nứa, Trám xanh kho thịt, thịt lợn muối chua, Ốc suối xào mẻ; Rau bò khai xào măng tươi, Thịt nhồi măng, Xôi ngũ sắc…

 

Đại diện Ban thẩm định Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cùng các thành viên Ban giám khảo Hội thi quan sát quá trình thực hiện của các đội thi (Ảnh:VietKings)

Đại diện Ban thẩm định Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cùng các thành viên Ban giám khảo Hội thi quan sát quá trình thực hiện của các đội thi (Ảnh:VietKings).

 

Tham gia hội thi có 114 đội đến từ các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Na Hang. Các đội thi chế biến món ăn, trình bày 114 mâm cỗ trong thời gian 90 phút với các món ăn truyền thống của gia đình, các món ăn dân tộc đặc sắc của địa phương. Với tâm huyết, tinh thần, trách nhiệm cùng sự sáng tạo, khéo léo của các đội thi đã có nhiều món ăn ngon, mâm cỗ đẹp mắt được các đội thực hiện.

 

Sau 90 phút thực hiện, 114 mâm cỗ đã được các đội thi hoàn thành xuất sắc  (Ảnh VietKings).

Sau 90 phút thực hiện, 114 mâm cỗ đã được các đội thi hoàn thành xuất sắc  (Ảnh VietKings).

 

Các món ăn đặc sắc thể hiện rõ nét nền văn hóa ẩm thực của người dân địa phương  (Ảnh VietKings)

Các món ăn đặc sắc thể hiện rõ nét nền văn hóa ẩm thực của người dân địa phương  (Ảnh VietKings).

 

Kết thúc hội thi 114 mâm cỗ hoàn thành và phục vụ cho các đại biểu, người dân tại chương trình (Ảnh VietKings).

Kết thúc hội thi 114 mâm cỗ hoàn thành và phục vụ cho các đại biểu, người dân tại chương trình (Ảnh VietKings).

 

BTC trao cờ và giải thưởng tới các đơn vị đạt giải.

BTC trao cờ lưu niệm đến các đơn vị tham dự.

 

Với 114 mâm cỗ được tạo thành bởi 114 đội thi bằng hàng trăm món ăn truyền thống đặc sắc của địa phương, trở thành Hội thi chế biến và giới thiệu món ăn truyền thống của các dân tộc vùng cao huyện Na Hang có số lượng mâm cỗ nhiều nhất Việt Nam“. Kỷ lục này được trao tặng đến Ủy ban Nhân dân Huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang vào tối ngày 19.8.2023 trong chương trình nghệ thuật “Na Hang với mùa thu tháng tám”. 

Đến tham dự sự kiện, về phía Ban lãnh đạo Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VietKings có sự tham dự của Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu – Nguyên Chính uỷ Tổng cục Kỹ Thuật – Bộ Quốc Phòng, thường trực Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, Ông Hoàng Thái Tuấn Anh – Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Đông Dương, Trưởng đại diện văn phòng Kỷ lục Việt Nam tại miền Bắc, cùng các vị lãnh đạo địa phương.

 

Ban lãnh đạo địa phương và Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings có mặt tại sự kiện (Ảnh VietKings).

Ban lãnh đạo địa phương và Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VietKings có mặt tại sự kiện (Ảnh VietKings).

 

 Ông Hoàng Thái Tuấn Anh - Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Đông Dương, Trưởng đại diện văn phòng Kỷ lục Việt Nam tại miền Bắc thay mặt công bố Quyết định xác lập Kỷ lục đến UBND Huyện Na Hang (Tuyên Quang).

Ông Hoàng Thái Tuấn Anh – Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Đông Dương, Trưởng đại diện văn phòng Kỷ lục Việt Nam tại miền Bắc thay mặt công bố Quyết định xác lập Kỷ lục đến UBND Huyện Na Hang (Tuyên Quang).

 

Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu (thứ 2 từ phải qua) - Nguyên Chính uỷ Tổng cục Kỹ Thuật - Bộ Quốc Phòng, Thường trực Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, Ông Hoàng Thái Tuấn Anh trao bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam và huy hiệu đến đại diện địa phương. 

Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu (thứ 2 từ phải qua) – Nguyên Chính uỷ Tổng cục Kỹ Thuật – Bộ Quốc Phòng, Thường trực Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, Ông Hoàng Thái Tuấn Anh trao bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam và huy hiệu đến đại diện địa phương.

 

Với Liên hoan Văn hoá ẩm thực vùng cao huyện Na Hang năm 2023 và Kỷ lục mới được xác lập, Ban tổ chức hi vọng góp phần thu hút du khách đến với Na Hang, đồng thời quảng bá thế mạnh văn hóa riêng có của các huyện vùng cao trong đó có tiềm năng về ẩm thực, đặc sản địa phương.

Trước đó, cung đường hoa Lê của huyện Na Hang cũng được ghi nhận Kỷ lục là Tuyến đường hoa Lê dài nhất Việt Nam“.

 

Phạm Vân: Tổng hợp.