banner_website_display_block

Xác lập Kỷ lục: Chiếc Khèn Bè của người Thái lớn nhất Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục: Chiếc Khèn Bè của người Thái lớn nhất Việt Nam.

6:20 - 03/10/2020

Tối ngày 23/9/2017, tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái đã diễn ra lễ khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch Mường Lò và Lễ hội Khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Tại sự kiện, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác nhận kỷ lục Chiếc Khèn Bè của người Thái ở Mường Lò (Nghĩa Lộ – Yên Bái) lớn nhất Việt Nam.

 

Chiếc khèn bè kỷ lục cao 5,2m.

Chiếc khèn bè kỷ lục cao 5,2m, rộng 2m.

Đến tham dự chương trình có lãnh đạo một số Bộ, Ngành từ Trung ương, địa phương cùng hàng vạn người dân và du khách thập phương.

 

 

Tại lễ khai mạc, đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc mang đậm bản sắc địa phương, thể hiện giá trị truyền thống của vùng đất Mường Lò – Nghĩa Lộ và Mù Cang Chải như: biểu diễn đường phố, tái hiện các phong tục, tập quán, trang phục truyền thống của các dân tộc sinh sống trên địa bàn,  màn biểu diễn Khèn bè – nhạc cụ dân tộc truyền thống của người Thái; màn đại xòe với hàng trăm người tham dự, biểu diễn hát dân ca Hạn Khuống của người Thái. Năm 2013 thị xã Nghĩa Lộ Yên Bái cũng đã xác lập kỷ lục Màn đại xòe lớn nhất Việt Nam với sự tham gia của 2013 người.

 

 

Cũng tại Lễ khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch Mường Lò năm 2017, đại diện Cục Di sản – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố và trao giấy chứng nhận “Nghệ thuật Hạn Khuống của người Thái thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái” được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Đặc biệt trong lễ khai mạc, TS Lê Doãn Hợp, nguyên ủy viên TW Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng Xác lập Kỷ lục Việt Nam đã trao bằng và cúp biểu tượng của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam về “Chiếc Khèn bè của người Thái ở Mường Lò – Nghĩa Lộ lớn nhất Việt Nam” cho UBND thị xã Nghĩa Lộ – Yên Bái.

 

Ông Hoàng Thái Tuấn Anh – Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Đông Dương, Trưởng đại diện Văn phòng Kỷ lục Miền Bắc đại diện công bố quyết định Kỷ lục.

Ông Hoàng Thái Tuấn Anh – Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Đông Dương, Trưởng đại diện Văn phòng Kỷ lục Miền Bắc đại diện công bố quyết định Kỷ lục.

Khèn bè của người Thái ở Mường Lò Nghĩa Lộ là một trong những đạo cụ không thể thiếu được cùng với điệu Xoè, điệu Khắp và trong Hội Hạn Khuống ( Xoè Thái, Hạn Khuống của người Thái  đã được công nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia).

Chiếc Khèn bè lớn nhất Việt Nam có chiều cao 5,2m, rộng 2,0m bằng chất liệu Gỗ, tre, nứa, đồng và được hoà âm, phối khí do 5 người thổi tại lễ tôn vinh khèn bè thời lượng 15 phút và sau đó được sử dụng trong các hoạt động văn hoá văn nghệ và trong các lễ hội..

 

TS Lê Doãn Hợp, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng Xác lập Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập và Biểu tượng Kỷ lục Việt Nam đến lãnh đạo Thị Xã Nghĩa Lộ - Yên Bái.

TS. Lê Doãn Hợp, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng Xác lập Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập và Biểu tượng Kỷ lục Việt Nam đến lãnh đạo Thị Xã Nghĩa Lộ – Yên Bái.

 

Trong những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Mù Cang Chải và các huyện phía Tây của tỉnh Yên Bái đã có nhiều ý tưởng sang tạo trong việc phối hợp nhằm phát triển du lịch, thu hút ngày càng đông đảo du khách đến với vùng đất giàu văn hóa này, xây dựng các huyện phía Tây trở thành một trong bốn vùng du lịch trọng điểm của tỉnh Yên Bái.

Trong thời gian diễn ra sự kiện Tuần Văn hóa – Du lịch năm 2017, tại Mường Lò – Thị xã Nghĩa Lộ có nhiều hoạt động như: diễu hành và biểu diễn nghệ thuật đường phố, hội thi ẩm thực “Hương vị Mường Lò” và các hoạt động du lịch cộng đồng. Tại Lễ hội Khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải cũng diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc như: Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng” tại Đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải cùng nhiều hoạt động du lịch cộng đồng khác.

Tại các huyện Văn Chấn và Trạm Tấu sẽ giới thiệu một số hoạt động du lịch mạo hiểm khám phá đỉnh Tà Xùa, Tà Chì Nhù và thác Háng Tề Chơ, tổ chức kết nối với các hãng lữ hành, giới thiệu tour du lịch trải nghiệm hoạt động du lịch cộng đồng tại bản Pang Cáng, Lìm Thái, tổ chức giải đua ngựa năm 2017, hội thi trình diễn trang phục các dân tộc, lễ hội mừng cơm mới và hội thi giã cốm ở huyện Văn Chấn.

 

Cũng trong Lễ Khai mạc Tuần lễ Văn hóa du lịch mường Lò 2017, Hạn Khuống của người Thái Nghĩa Lộ cũng được công nhận Di sản văn hóa Phi vật thể cấp Quốc gia.

Cũng trong Lễ Khai mạc Tuần lễ Văn hóa du lịch mường Lò 2017, Hạn Khuống của người Thái Nghĩa Lộ cũng được công nhận Di sản văn hóa Phi vật thể cấp Quốc gia.

 

Tuần Văn hóa – Du lịch Mường Lò và Lễ hội Khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải sẽ diễn ra đến hết ngày 29/9/2017.

 

Thị xã Nghĩa Lộ được thành lập năm 1971, là trung tâm tỉnh lị của tỉnh Nghĩa Lộ. Sau 17 năm sáp nhập vào huyện Văn Chấn, ngày 15/5/1995, thị xã Nghĩa Lộ được thành lập lại theo Nghị định 31/NĐ-CP của Chính phủ. Thị xã có 4 phường, 3 xã; 100 thôn, bản, tổ dân phố. Tổng diện tích tự nhiên 3.026 ha, dân số 29.624 người, với 7.725 hộ dân; 17 dân tộc cùng chung sống (dân tộc Thái 48,3%, Kinh 40,9%, Mường 4,8%, Tày 4,5%…). Các dân tộc sống lâu đời bên nhau, có tinh thần đoàn kết cao, mỗi dân tộc đều có những nét văn hoá đặc thù và rất đặc sắc.

Thị xã Nghĩa Lộ nằm trong cánh đồng Mường Lò – cánh đồng lớn thứ hai của vùng Tây Bắc, là một vùng đất có nhiều tài nguyên du lịch, nổi bật là các giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc; các danh thắng, di tích lịch sử – văn hóa mang tầm khu vực và quốc gia; đặc biệt nơi đây được xác định là vùng đất tổ của tộc người Thái đen.