banner_website_display_block

Trao Kỷ lục Việt Nam: “Người sáng tác các tác phẩm âm nhạc viết về nét đẹp trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt nhiều nhất” đến NNƯT Nguyễn Thị Kim Loan.

Trao Kỷ lục Việt Nam: “Người sáng tác các tác phẩm âm nhạc viết về nét đẹp trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt nhiều nhất” đến NNƯT Nguyễn Thị Kim Loan.

10:12 - 18/01/2022

Vào chiều ngày 17 tháng 01 năm 2022 tại Hưng Yên, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao Kỷ lục đến Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan: “Người sáng tác các tác phẩm âm nhạc viết về nét đẹp trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt nhiều nhất”.

 

Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Nguyễn Thị Kim Loan là một thanh đồng đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu  vào năm 2019. Bà bén duyên với âm nhạc và được thừa hưởng năng khiếu nghệ thuật từ người cha quá cố của mình, lúc thiếu thời ông đã từng tham gia ca hát tại Đoàn Cải Lương Chuông Vàng – Hà Nội.

 

NNƯT Nguyễn Thị Kim Loan

NNƯT Nguyễn Thị Kim Loan nhận bằng khen của Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa Tín Ngưỡng Việt Nam trong chương trình nghệ thuật “Hướng về di sản” và giới thiệu các tác phẩm mới của mình tịa Nhà hát lớn Hà Nội diễn ra vào ngày 24 tháng 12 năm 2021.

 

NNƯT Nguyễn Thị Kim Loan từng chia sẻ: “Ngày nay, trong bầu không khí tự do tín ngưỡng, nhiều tôn giáo, tín ngưỡng được phục hồi, phát triển, trong đó mạnh mẽ nhất là Đạo Mẫu nhưng Đạo Mẫu và nghi thức lên đồng vẫn chưa thoát khỏi sự kỳ thị là “mê tín dị đoan”, “đồng bóng”… Bà hiểu sự kỳ thị này có nguyên nhân lịch sử song cũng từ chính những biến tướng diễn ra trong thực tế thực hành tín ngưỡng hiện nay. Mắt thấy những giá đồng thiếu quy củ, tai nghe chuyện về những kẻ lợi dụng lòng tin để trục lợi, bà hiểu nguyên nhân sâu xa của những hiện tượng này là sự thiếu hiểu biết về đạo và lòng tham của con người. Bà luôn lấy làm điều răn chính mình đồng thời dạy bảo con nhang đệ tự trong bản hội, nhắc nhở họ tránh phạm phải lỗi lầm đồng thời cùng họ thường xuyên tìm hiểu về lịch sử đạo Mẫu, học hát chầu văn, tìm hiểu về nghi thức hầu đồng bởi theo bà “là con Mẫu mà không biết về Mẫu, không hiểu tường tận thì sẽ thực hành không đúng, gây nên những cái nhìn thiếu thiện cảm của xã hội đối với Đạo Mẫu cũng như nghi lễ hầu đồng”.

NNƯT Nguyễn Thị Kim Loan hiện đang giữ vai trò là Phó Chủ nhiệm Thường trực Câu lạc bộ bảo tồn văn hoá đạo mẫu Việt Nam – trực thuộc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn tín ngưỡng Việt Nam, nghệ nhân đã luôn cùng các thanh đồng đạo quan và các nhà nghiên cứu dày công hỗ trợ cho Trung tâm nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam liên tiếp tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm khoa học ở các tỉnh thành, địa phương; thường xuyên cố vấn, giúp đỡ những người làm công tác văn hóa của thành phố Hà Nội, của Trung ương trong việc quản lý hoạt động tín ngưỡng thờ Tam phủ, Tứ phủ.

Đối với chương trình nghệ thuật: “Hướng về di sản” – Giới thiệu các tác phẩm âm nhạc mới của bà được ghi hình diễn ra vào ngày 24/11/2021, NNƯT Nguyễn Thị Kim Loan chia sẻ: “Kim Loan được thăng hoa khi đến với Đạo Mẫu, và cơ duyên khi được gặp nghệ sĩ Thanh Hiếu là người góp phần đưa khả năng sáng tác, thổi bùng ngọn lửa đam mê, tâm huyết đến với âm nhạc trong Kim Loan. Kim Loan cũng mong muốn thông qua chương trình và những tác phẩm âm nhạc của mình, những thông điệp, những hình ảnh, nét đẹp của tín ngưỡng thờ Mẫu sẽ được mọi người có cái nhìn đúng hơn, đẹp hơn, từ đó tiếp nhận và tiếp cận, góp phần lưu giữ và bảo tồn nét đẹp tín ngưỡng văn hóa dân gian của dân tộc

Tính đến thời điểm hiện tại NNƯT Nguyễn Thị Kim Loan đã sáng tác được gần 30 tác phẩm viết về nét đẹp trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt.

 

Ông Hoàng Thái Tuấn Anh

Ông Hoàng Thái Tuấn Anh – Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Đông Dương, Trưởng đại điện Miền Bắc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đại diện công bố quyết định Kỷ lục.

 

Ông Trịnh Thúc Huỳnh

Ông Trịnh Thúc Huỳnh – Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, phó chủ tịch Tổ chức Kỷ lục Đông Dương và ông Hoàng Thái Tuấn Anh – Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Đông Dương, Trưởng đại điện Miền Bắc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao Kỷ lục đến NNƯT Nguyễn Thị Kim Loan.

 

aanh

Người thân và bạn bè cùng chụp ảnh lưu niệm, chúc mừng NNƯT Nguyễn Thị Kim Loan.

 

Do tình hình dịch Covid tại Hưng Yên và các địa phương trên cả nước trong những ngày qua diễn ra phức tạp, nên việc tổ chức buổi lễ công bố Kỷ lục cho NNƯT Nguyễn Thị Kim Loan diễn ra đơn giản, chỉ có vài bạn bè và người thân đến chia vui và chúc mừng nghệ nhân.

 

Phạm Vân: kylucvietnam.vn