banner_website_display_block

Tòa nhà DOJI TOWER của tập đoàn DOJI chính thức được xác lập Kỷ lục Châu Á.

Tòa nhà DOJI TOWER của tập đoàn DOJI chính thức được xác lập Kỷ lục Châu Á.

9:42 - 07/04/2023

Vào chiều ngày 06 tháng 04 năm 2023, tại tòa nhà DOJI, số 5 Lê Duẩn, Ba Đình, Hà Nội, được sự ủy quyền của Tổ chức Kỷ lục Châu Á, Lãnh đạo TW Hội Kỷ lục Gia Việt Nam đã trao Kỷ lục Châu Á tới lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI với nội dung: “DOJI TOWER – Tòa nhà trưng bày và kinh doanh đá quý mô phỏng hình viên kim cương với kết cấu ốp đá cẩm thạch và kính cùng công nghệ tạo hiệu ứng biến đổi sắc màu theo ánh sáng (Blue Sky) lớn nhất Châu Á“.

 

Tòa DOJI TOWER của Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI tại số 5 Lê Duẩn, Ba Đình, Hà Nội.

 

Câu chuyện tòa cao ốc với các giác cắt kim cương độc đáo

Mang đậm dấu ấn của lĩnh vực kinh doanh bản lề là vàng bạc đá quý, kiến trúc Tòa nhà DOJI Tower lấy cảm hứng từ kim cương – loại đá quý hiếm bậc nhất trong tự nhiên, là hiện thân của sức mạnh vô tận, quyền năng tối thượng, vẻ đẹp vĩnh cửu, tình yêu bất diệt và hạnh phúc trường tồn. Trong đó, 6 tầng khối đế tòa nhà hoàn toàn được ốp đá cẩm thạch tự nhiên Cream Marphil từ mỏ đá nổi tiếng của Tây Ban Nha và được cắt gọt bởi những người thợ tài hoa, tạo thành một bệ đỡ vững chãi và bề thế cho các tầng trên. Mặt ngoài của 6 tầng khối đế này mang phong cách của hoàng gia châu Âu nhưng vẫn có hơi hướng của kiến trúc hiện đại, tạo nên một tòa lâu đài rực rỡ tráng lệ bao quanh góc ngã tư lịch sử trên đất vàng của thủ đô. Để tạo nên vẻ đẹp ấn tượng này, các nhà thầu đã nhập khẩu khoảng 200 khối đá tự nhiên Cream Marphil, từ mỏ đá nổi tiếng của Tây Ban Nha, sau đó được cắt gọt cẩn thận bởi những nghệ nhân tài hoa để tạo thành một bệ đỡ vững chãi và bề thế. Từ tầng 7 đến tầng cao nhất của tòa tháp tạo nên một khối kim cương cực đại. Viên kim cương khổng lồ này được tạo hình bởi hàng ngàn tấm kính đặc biệt được chế tạo riêng dành cho DOJI Tower, mang đến hiệu ứng ánh sáng độc nhất vô nhị cả ban ngày và ban đêm. Tổng số tấm kính ốp trên bề mặt tòa nhà là 1433 tấm, trong đó từ tầng 3 đến sàn tầng 7 là 35 tấm, từ tầng 7 đến lan can tầng 10 là 248 tấm và từ tầng 10 đến đỉnh mái là 1150 tấm. Bầu trời Hà Nội sẽ được phản chiếu trung thực trên bề mặt tấm kính, do đó, tòa nhà sẽ có màu sắc biến đổi theo màu trời, gọi là hiệu ứng “blue sky”.

 

Tòa nhà DOJI TOWER trở lên rực rỡ với ông nghệ tạo hiệu ứng biến đổi sắc màu theo ánh sáng (Blue Sky).

Tòa nhà DOJI TOWER trở lên rực rỡ với ông nghệ tạo hiệu ứng biến đổi sắc màu theo ánh sáng (Blue Sky).

 

Việc thi công các tấm kính này cũng là một câu chuyện kì thú và biểu trưng cho sức sáng tạo vô bờ của chủ đầu tư DOJI lẫy lừng, mà ở đây chính là Chủ tịch Đỗ Minh Phú. Ban đầu, các kiến trúc sư của Pháp đưa phương án thiết kế khá an toàn và bình thường, nghĩa là kính bao che khối trên, không có các mặt ghép nghiêng và mái sảnh tòa nhà cũng sẽ là kiểu mái che thông thường. Nhưng vốn xuất thân là một chuyên gia có tiếng trong lĩnh vực cắt mài đá quý, Ông Đỗ Minh Phú hiểu rằng độ phản chiếu lấp lánh của kim cương hay ngọc quý phụ thuộc vào các góc cắt tinh thể mà trong thuật ngữ trong giới gọi là “hoa”. Như vậy, muốn để cho tòa nhà có độ phản chiếu lấp lánh như kim cương thì phải tạo được các “hoa” trên bề mặt khối kính bằng các mặt ghép nghiêng nhưng mỗi tấm kính này lại phải có độ phẳng tuyệt đối. Ngoài ra, các tấm kính này đã được yêu cầu chế tạo theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt tuyệt đối để đảm bảo thân thiện với môi trường, không gây bức xạ, ngăn tia UV. Hệ thống kính bao quanh tòa nhà không gây chói cho các khu vực xung quanh, không gây cảm giác “lóa” do các giác cắt nghiêng của kính đã loại trừ yếu tố phản quang. Trong quá trình thiết kế và thi công, các kiến trúc sư và nhà sản xuất đã tính toán kĩ cấu trúc quang học của các tấm kính này.

Tập đoàn DOJI đã đặt hàng nhà chế tạo kính số 1 thế giới Viracon của Mỹ, đưa ra yêu cầu phải ghép các miếng kính thành các mặt nghiêng vát như khi các nghệ nhân mài cắt đá quý vậy. Nhưng quả thật nếu ghép như vậy thì kết cấu khung nhôm giữ kính rất khó chế tạo và lắp dựng, các tấm kính có thể bị vỡ do tác động của thời tiết xấu. Viracon cũng thừa nhận rằng trong nhiều chục năm bề dày cung cấp kính cho các tòa nhà khủng trên thế giới, trong đó có tháp Trump ở New York, DOJI Tower là công trình vô cùng đặc biệt và thách thức bởi độ khó và sự tinh xảo. Nhưng với khả năng đột phá vượt mọi giới hạn, Chủ tịch Đỗ Minh Phú và nhóm dự án DOJI đã đưa ra giải pháp dùng nhiều quả cầu không gian. Kết cấu này sẽ đảm bảo khử các dao động khi mặt kính bao che của tòa nhà bị tác động ngoại lực như gió bão, động đất… hoặc nếu bị lún hay nghiêng thì các khung nhôm giữ các miếng kính ghép nghiêng và chung đỉnh cũng sẽ dao động theo để không gây nứt vỡ kính. Như vậy, các tấm kính được giữ bởi kết cầu mềm chứ không phải kết cấu cứng như giải pháp thông thường nữa. Và cuối cùng thì đề xuất này quá thông minh và kinh tế đến nỗi các nhà chế tạo và lắp dựng hàng đầu thế giới cũng phải ngả mũ thán phục phương án đề xuất của chủ đầu tư DOJI.

 

Đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.

Đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.

 

TS. Thang Văn Phúc

TS. Thang Văn Phúc, nguyên thứ trưởng Bộ Nội Vụ – Chủ tịch TW Hội Kỷ lục Gia Việt Nam và ông Hoàng Thái Tuấn Anh, Tổng thứ ký Tổ chức Kỷ lục Đông Dương, Trưởng đại diện Miền Bắc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao Kỷ lục Châu Á tới ông Dương Anh Tuấn – Phó TGĐ Công ty CP Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI.

 

Các đại biểu chụp ảnh tại buổi lễ.

Các đại biểu chụp ảnh tại buổi lễ.

 

Câu chuyện những cánh cổng tráng lệ

DOJI Tower có 4 cổng vào: Cổng Diamond ở chính giữa, nơi ngã tư phố Lê Duẩn và Nguyễn Thái Học; Cổng Ruby và Cổng Sapphire ở mặt đường Lê Duẩn và Cổng Emerald ở đường Nguyễn Thái Học. Bốn cổng đều có mái vòm được thiết kế bằng loại kính màu nghệ thuật đặc biệt thể hiện sắc màu ánh kim, đỏ, xanh dương, xanh lục đặc trưng của mỗi loại ngọc quý mang tên.

 

Cồng chính của Tòa DOJI TOWER.

Cồng chính của Tòa DOJI TOWER.

 

Mái vòm hiên tại cổng Diamond cũng là một sự đột phá về ý tưởng khi được tạo hình như hai khối kim cương úp ngược chiều nhau. Mái trên làm theo kiểu “single cut” (cắt đơn) với 58 tấm kính, còn mái dưới được làm theo kiểu “double cut” (cắt kép) với 82 tấm kính để tạo nên hiệu ứng kim cương ở cả hai mặt nhưng lại tránh được bụi và nước đọng ở mái trên. Nhìn trực quan sẽ có cảm giác dường như mái vòm này được lắp ráp một cách kỳ lạ là không có khung, trên thực tế, các khung này khá nhỏ và được giấu vào bên trong khi hai mái vòm úp lên nhau. Với kết cấu là những tấm kính có độ nhăn trên bề mặt, mái vòm đồ sộ này tạo nên hiệu ứng ngàn hoa bảy sắc cầu vồng vô cùng huyền ảo, nhất là khi ánh sáng chiếu vào ở mặt dưới.

Cánh cửa của cổng chính Diamond cũng rất đặc biệt, được làm hoàn toàn từ đồng nguyên tấm. Phần hoa văn được cắt phay CNC nên có độ chính xác cao. Tất cả các hoạ tiết trên cửa đều được mạ vàng 18k bằng công nghệ mạ chân không PVD tiên tiến để đảm bảo cánh cửa nghệ thuật này không bị ảnh hưởng của thời tiết. Cánh cửa của cổng chính Diamond được dán kính cường lực 12ly38, hai lớp dán đảm bảo an toàn trước các lực tác động lớn, khi vỡ sẽ thành từng viên giống như kính chắn trên ô tô nên không gây hại. Tổng trọng lượng toàn bộ cửa Diamond khoảng 3,8 tấn. Toàn bộ các công đoạn từ gia công đến lắp đặt đều do các chuyên gia nước ngoài trực tiếp thực hiện. Đây là một trong những bộ cửa cho một trung tâm thương mại với kích thước siêu lớn và mang phong cách thiết kế đặc đáo nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Hai bên cổng Diamond là hai bức tranh ốp vàng nền đỏ ruby với hình ảnh Khuê Văn Các – biểu trưng cho Hà Nội và Chợ Bến Thành – hình tượng của Thành phố mang tên Bác, cùng với phù điêu logo DOJI được chạm khắc vàng tinh xảo. Tất cả hợp thành biểu tượng vĩnh cửu cho hành trình phát triển hưng thịnh và trường tồn của Tập đoàn VBĐQ DOJI cũng như thể hiện đẳng cấp của DOJI Tower.

Phía bên phải cổng Diamond, tấm biển đồng mạ vàng với dòng chữ “Công trình chào mừng 65 năm ngày giải phóng thủ đô” do UBND TP Hà Nội trao tặng, đúng như Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đã phát biểu trong dịp Khánh thành tòa nhà rằng đây là công trình trọng điểm của Thủ đô, đồng thời là điểm đến rất đẳng cấp và ý nghĩa của thành phố để thu hút khách tham quan du lịch.

Cổng Emerald thiết kế riêng biệt với lối dẫn thang cuốn xuống hầm B1, thuận tiện cho khách hàng tham gia các hoạt động thương mại tại hầm B1.

Trong khi đó, cổng Ruby và cổng Sapphire dẫn thẳng đến sảnh thang máy của tòa nhà. Sảnh thang được thiết kế lộng lẫy với 4 bức tranh được cắt ghép bằng các viên đá màu đa sắc làm nên 4 bông hoa mosaic cỡ lớn với tên gọi: Hồng Ngọc, Lam Ngọc, Lục Ngọc và Kim Cương. Mosaic (còn được gọi là “ghép mảnh” hoặc “khảm”) là một hình thức nghệ thuật trang trí – tạo ra hình ảnh từ tập hợp gồm những mảnh nhỏ. Nói cách khác, những bông hoa mosaic ở đây được sử dụng những mảnh đá quý nhỏ đặt lại với nhau để tạo ra những bông hoa cực đại. Những viên đá quý chất lượng cùng kỹ thuật lắp ghép tinh xảo của các nghệ nhân Itaila từ hãng Sicis danh tiếng chính là điểm tạo nên giá trị đặc biệt của các bông hoa mosaic quý giá tại sảnh thang máy tầng 1 DOJI Tower. Tổng thể thiết kế hoa đá quý hài hòa với các tấm phù điêu mạ vàng trên trần và tường tạo nên một sảnh thang vô cùng tráng lệ và đẳng cấp.

 

Các tấm phù điêu mạ vàng trên trần và tường tạo nên một sảnh thang vô cùng tráng lệ và đẳng cấp.

Các tấm phù điêu mạ vàng trên trần và tường tạo nên một sảnh thang vô cùng tráng lệ và đẳng cấp.

 

Có thể nói, những chiếc cổng với mái vòm lung linh sẽ làm cho bất cứ ai đến đây cũng choáng ngợp ngay từ những bước chân đầu tiên bởi sự lộng lẫy và ảo diệu.

 

Phạm Vân: Tổng hợp.