banner_website_display_block

Tiến sĩ – Kỷ lục gia, Bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng – Người sở hữu quyển thư pháp thơ tình đồ sộ và sưu tầm những bài dân ca Quan họ Bắc Ninh thành tư liệu quý giá truyền đời.

Tiến sĩ – Kỷ lục gia, Bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng – Người sở hữu quyển thư pháp thơ tình đồ sộ và sưu tầm những bài dân ca Quan họ Bắc Ninh thành tư liệu quý giá truyền đời.

5:00 - 12/01/2024

Hội ngộ Kỷ lục gia lần thứ 53 diễn ra vào ngày 06/01/2024 đón chào sự xuất hiện của nhiều Kỷ lục gia mới trong nhiều lĩnh vực, trong đó có Tiến sĩ – Kỷ lục gia, Bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng là người sở hữu bộ sưu tập các bài Dân ca Quan họ lời cổ và lời mới cải biên với số lượng nhiều nhất Việt Nam cùng với quyển thơ tình lục bát dài 132m.

 

Tiến sĩ - Kỷ lục gia, Bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng.

Tiến sĩ – Kỷ lục gia, Bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng.

 

Tiến sĩ – Kỷ lục gia, Bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng sinh năm 1928 tại phường Thị Cầu, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Ông lần lượt ghi dấu ấn bằng những Kỷ lục Việt Nam không chỉ liên quan đến lĩnh vực y học mà còn từ việc sở hữu các tư liệu sưu tầm về nghệ thuật như: Bác sĩ có bộ ảnh tư liệu và ảnh nghệ thuật nhiều nhất Việt Nam; Bộ ảnh nghệ thuật được các nhạc sĩ phổ nhạc với nhiều ca khúc nhất Việt Nam (Xác lập năm 2019); Người đầu tiên đưa dự án cây thuốc Nam hữa cơ vào trồng ở các Đình, Đền, Chùa để phòng và chữa bệnh (Xác lập năm 2020).

 

Năm 2022, trong chương trình Hội ngộ Kỷ lục gia lần thứ 47, Viện nội dung Kỷ lục Thế giới (WRCA) trực thuộc Liên minh Kỷ lục Thế giới đã trao tặng đĩa vàng nội dung tới Kỷ lục gia, Bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng cho những giá trị Kỷ lục về y học và nghệ thuật mà ông đã xác lập trước đó.

Năm 2022, trong chương trình Hội ngộ Kỷ lục gia lần thứ 47, Viện nội dung Kỷ lục Thế giới (WRCA) trực thuộc Liên minh Kỷ lục Thế giới đã trao tặng đĩa vàng nội dung tới Tiến sĩ – Kỷ lục gia, Bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng cho những giá trị Kỷ lục về y học và nghệ thuật mà ông đã xác lập trước đó.

 

Tháng 6/2023, KLG, Bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng & Thầy thuốc Ưu tú Nguyễn Đức Đoàn, nguyên Chủ tịch Hội Nam y Việt Nam đã đón nhận Kỷ lục mới với nội dung: “Bộ sách 4 cuốn giới thiệu về công dụng của các loại rau, củ, quả, cây hoa, cây cảnh và thực phẩm (gồm động vật và côn trùng) trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe con người có số lượng nhiều nhất - 206 loại”.

Tháng 6/2023, TS. KLG, Bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng & Thầy thuốc Ưu tú Nguyễn Đức Đoàn, nguyên Chủ tịch Hội Nam y Việt Nam đã đón nhận Kỷ lục mới với nội dung: “Bộ sách 4 cuốn giới thiệu về công dụng của các loại rau, củ, quả, cây hoa, cây cảnh và thực phẩm (gồm động vật và côn trùng) trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe con người có số lượng nhiều nhất – 206 loại”.

 

Sinh ra ở Bắc Ninh – mảnh đất hội tụ linh khí thiêng liêng của vùng sông núi và có truyền thống văn hóa lâu đời, là cái nôi của kho tàng văn hóa dân gian với nhiều công trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc và những làn điệu dân ca quan họ trữ tình đằm thắm, TS. Kỷ lục gia Nguyễn Hữu Trọng có một niềm đam mê đặc biệt với những làn điệu dân ca quan họ, ông cũng từng giữ chức vụ Chủ tịch Hội những người yêu dân ca quan họ Bắc Ninh.

 

 

 

Chính vì tình yêu đó mà hơn 30 năm nay ông đã dành nhiều thời gian và công sức nghiên cứu và sưu tầm những bài dân ca quan họ cổ, những bài dân ca quan họ đặt lời mới và cải biên. Đến nay, ông đã sưu tập được 1.500 bài dân ca quan họ cổ, quan họ đặt lời mới và cải biên, trong đó có: 1.000 bài dân ca quan họ cổ và 500 bài dân ca quan họ đặt lời mới và cải biên.

 

 

Mỗi bài Dân ca Quan họ ông sưu tầm đều được trình bày gọn gàng theo chủ đề đa dạng với đầy đủ thông tin chú thích về tác giả.

Mỗi bài Dân ca Quan họ ông sưu tầm đều được trình bày gọn gàng theo chủ đề đa dạng với đầy đủ thông tin chú thích về tác giả.

 

Không chỉ dừng lại ở việc sưu tầm những lời ca, ông Trọng cũng là người sở hữu cuốn thư pháp thơ tình với chiều dài 132m, rộng 0,8m và được viết 137 bài thơ tình bằng thư pháp. Đây là cuốn thư pháp của tác giả Đậu Phi Hùng được trưng bày trong ngày Hội thơ lục bát lần thứ nhất được diễn ra vào ngày 24/9/2009 tại Trung tâm triển lãm Vân Hồ, Hà Nội. TS. Kỷ lục gia Nguyễn Hữu Trọng đã được tác giả tặng lại cuốn thư pháp này.

 

 

Cận cảnh cuốn thư pháp viết các câu thơ tình với chiều dài ấn tượng 132m.

Cận cảnh cuốn thư pháp viết các câu thơ tình với chiều dài ấn tượng 132m.

 

Sau quá trình kiểm tra thông tin hồ sơ và thẩm định trực tiếp hiện vật, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức công nhận và vinh danh 02 Kỷ lục Việt Nam với nội dung Người sưu tầm các bài Dân ca Quan họ lời cổ và lời mới cải biên với số lượng nhiều nhất (1.539 bài)và Người sưu tầm, sở hữu “Lục bát tình” – Cuốn thư pháp viết các câu thơ tình dài nhất” đến Tiến sĩ – Kỷ lục gia, Bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng trong khuôn khổ sự kiện Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 53 diễn ra vào ngày 06/01/2024 tại Trung tâm Hội nghị 272 (Quận 3, TP.HCM).

 

Kỷ lục gia, Bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng

Tiến sĩ – Kỷ lục gia, Bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng nhận bằng xác lập Kỷ lục tại chương trình Hội ngộ Kỷ lục Gia Việt Nam lần thứ 53.

 

Có thể nhận thấy ngoài việc theo nghề y giúp sức cho đời, Tiến sĩ – Kỷ lục gia, Bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng cũng sở hữu tâm hồn giàu tình yêu với nghệ thuật và thi ca nước nhà. Những tư liệu ông cần mẫn sưu tầm, bảo quản sẽ trở thành gia tài quý giá truyền cho thế hệ mai sau.

 

Phạm Vân: Tổng hợp.