banner_website_display_block

Kỷ lục gia – Nghệ sĩ Chu Bảo Quế vinh dự đón nhận bằng Tiến sĩ Danh dự Viện Đại học Kỷ lục Thế giới WRU.

Kỷ lục gia – Nghệ sĩ Chu Bảo Quế vinh dự đón nhận bằng Tiến sĩ Danh dự Viện Đại học Kỷ lục Thế giới WRU.

8:25 - 01/11/2023

Là người luôn nặng lòng với những giá trị Văn hóa truyền thống của dân tộc, Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đã dùng lời ca, tiếng hát thấm đượm ân tình với mộc mạc hồn quê của mình nhằm góp phần tôn vinh, bảo tồn và phát triển những giá trị văn hóa phi vật thể của Việt Nam cũng như gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc thông qua việc truyền dạy, trao truyền và thực hành các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống. Với những đóng góp cho sự nghiệp văn hóa, giáo dục của quê hương và nỗ lực quảng bá các giá trị văn hoá nghệ thuật đến bạn bè quốc tế, Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đã chính thức trở thành Tiến sĩ Danh dự của Viện Đại học Kỷ lục Thế giới (WRU).

 

Vào tối ngày 31/10/2023, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đã tổ chức chương trình văn nghệ đặc sắc với chủ đề: Ngày ấy trở về quê hương. Cũng trong chương trình này, Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế vinh dự đón nhận bằng Tiến sĩ Danh dự của Viện Đại học Kỷ lục Thế giới (WRU).

Chương trình có sự tham dự của các Lãnh đạo Bộ, cơ quan ban ngành, Đoàn thể cùng đông đảo Nghệ sĩ và khán giả. Về phía đại diện lãnh đạo Quốc tế có sự hiện diện của Ts.Biswaroop Roy Chowdhury – Chủ tịch Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings). Đại diện TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam – Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) có sự tham dự của: Ts. Lê Doãn Hợp – Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam; Ông Trần Chiến Thắng – Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Phó Chủ tịch TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam cùng các thành viên trong Hội đồng Xác lập, Hội đồng Biên tập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.

 

Đại diện Ban lãnh đạo Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) và TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) tại sự kiện. (ảnh: VietKings)

Đại diện Ban lãnh đạo Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) và TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam – Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) tại sự kiện. (ảnh: VietKings)

 

Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế (sinh ngày 11/10/1967) là một người con ưu tú trong dòng họ Chu ở Việt Yên, Bắc Giang và là người luôn nặng lòng với những giá trị Văn hóa truyền thống của dân tộc. Ông đã đi nhiều nơi và bất cứ nơi nào có in dấu chân của ông thì nơi đó sẽ cất lên những lời ca, tiếng hát thấm đượm ân tình với mộc mạc hồn quê.

 

Nghệ sĩ - Kỷ lục Gia Chu Bảo Quế hiện là Chủ tịch Hội đồng cố vấn chính sách và phát triển; Phó Tổng thư ký, Uỷ viên Thường vụ Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam.

Nghệ sĩ – Kỷ lục Gia Chu Bảo Quế hiện là Chủ tịch Hội đồng cố vấn chính sách và phát triển; Phó Tổng thư ký, Uỷ viên Thường vụ Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam.

 

Đến nay, Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đã có rất nhiều đóng góp cho sự nghiệp văn hóa, giáo dục của quê hương Bắc Giang nói riêng và Việt Nam nói chung. Với tài năng thiên bẩm, ông đã có nhiều cống hiến trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc thông qua việc truyền dạy, trao truyền và thực hành các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống như: Đạo diễn các chương trình nghệ thuật, trình diễn di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt và bảo tồn di sản Dân ca Quan họ, Chèo cổ cùng rất nhiều loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống của quê hương Kinh Bắc.

Mỗi khi đứng trên sân khấu biểu diễn, Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế như hóa thân vào từng lời ca, giai điệu, nhập tâm mình phiêu du cùng tác phẩm để cống hiến cho khán giả thưởng thức những sản phẩm nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng, không thể nào quên. Là một người nghệ sĩ lớn, với chất giọng cổ và lạ khiến người nghe như được đắm chìm trong nhiều cung bậc cảm xúc của những làn điệu quan họ vốn đã da diết, bịn rịn bâng khuâng, hay say sưa trong những làn điệu chèo truyền thống vốn rất được mọi người yêu thích.​

 

Với tài năng thiên bẩm, Nghệ sĩ - Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đã có nhiều cống hiến trong việc bảo tôn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc thông qua việc truyền dạy, trao truyền và thực hành các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống như Quan họ, Chèo cổ...

Với tài năng thiên bẩm, Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đã có nhiều cống hiến trong việc bảo tôn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc thông qua việc truyền dạy, trao truyền và thực hành các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống như Quan họ, Chèo cổ…

 

Ngoài việc quảng bá và giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống phi vật thể của nhân loại của Việt Nam ra thế giới, ông còn là người luôn đi bên cạnh giúp đỡ và tạo điều kiện cho những nghệ sĩ gặp khó khăn bằng cả tinh thần và vật chất. Ông luôn sẵn lòng giúp đỡ, chỉ bảo, trao truyền kinh nghiệm của bản thân mình cho các nghệ sĩ trẻ, tạo cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ được phát huy hết khả năng, sở trường của mình để phát triển sự nghiệp. Vì thế, Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế luôn nhận được sự biết ơn, trân trọng và kính nể của các nghệ sĩ, đồng nghiệp trong và ngoài nước.

 

Không chỉ nổi tiếng trong sân chơi làng quan họ, Nghệ sĩ - Kỷ lục gia Chu Bảo Quế còn được biết đến như một đạo diễn sân khấu dàn dựng rất nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, phục vụ nhiệm vụ chính trị của Quốc gia.

Không chỉ nổi tiếng trong sân chơi làng quan họ, Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế còn được biết đến như một đạo diễn sân khấu dàn dựng rất nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, phục vụ nhiệm vụ chính trị của Quốc gia.

 

Nhằm vinh danh và ghi nhận những đóng góp của Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế trong việc góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá nghệ thuật của nước nhà, cũng như quảng bá và lan toả những giá trị đó đến với cộng đồng quốc tế, TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam – Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã đề cử luận án Tiến sĩ Danh dự của Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đến Viện Đại học Kỷ lục Thế giới (WRU).

Sau quá trình kiểm tra và đánh giá đề tài, xem xét quá trình thực hành và thực chứng của Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế, Hội đồng Viện Đại học Kỷ lục Thế giới (WRU) đã chính thức công nhận danh hiệu và trao bằng Tiến sĩ Danh dự đến Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế với nội dung: “Người sáng tác, biểu diễn, đạo diễn các chương trình nghệ thuật dân gian truyền thống của Việt Nam như Dân ca Quan họ, Chèo cổ… Đồng thời, hướng dẫn và trao truyền cho thế hệ trẻ nhằm góp phần bảo tồn và phát triển, quảng bá các giá trị Văn hoá phi vật thể của nhân loại của Việt Nam ra Thế giới.”

 

Bà Nguyễn Thị Tường Vân – Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban Quốc tế Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đại diện công bố Thư ủy quyền từ Viện Đại học Kỷ lục Thế giới (WRU) về việc trao tặng bằng Tiến sĩ danh dự đến Nghệ sĩ, Kỷ lục Gia Chu Bảo Quế (Ảnh: VietKings)

Bà Nguyễn Thị Tường Vân – Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban Quốc tế Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đại diện công bố Thư ủy quyền từ Viện Đại học Kỷ lục Thế giới (WRU) về việc trao tặng bằng Tiến sĩ danh dự đến Nghệ sĩ, Kỷ lục Gia Chu Bảo Quế (Ảnh: VietKings).

 

Ts. Biswaroop Roy Chuwdhury – Chủ tịch Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) nhiệm kỳ 3 và Ts.Lê Doãn Hợp - Nguyên Ủy viên BCH TW Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao tặng bằng Tiến sĩ Danh dự WRU đến Nghệ sĩ, Kỷ lục gia Chu Bảo Quế (Ảnh: VietKings)

Ts. Biswaroop Roy Chuwdhury – Chủ tịch Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) nhiệm kỳ 3 và Ts.Lê Doãn Hợp – Nguyên Ủy viên BCH TW Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao tặng bằng Tiến sĩ Danh dự WRU đến Nghệ sĩ, Kỷ lục gia Chu Bảo Quế (Ảnh: VietKings).

 

 Ts. Biswaroop Roy Chuwdhury – Chủ tịch Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) nhiệm kỳ 3 trao tặng ấn phẩm WorldKings 2024 đến Nghệ sĩ, Kỷ lục gia Chu Bảo Quế (ảnh:VietKings).

Ts. Biswaroop Roy Chuwdhury – Chủ tịch Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) nhiệm kỳ 3 trao tặng ấn phẩm WorldKings 2024 đến Nghệ sĩ, Kỷ lục gia Chu Bảo Quế (ảnh:VietKings).

 

Cũng trong dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã vinh danh và trao tặng danh hiệu Sống bằng sáng tạo đến Nghệ sĩ - Kỷ lục gia Chu Bảo Quế trong Hành trình tôn vinh các giá trị sáng tạo đặc biệt của cộng đồng Kỷ lục gia SỐNG BẰNG SÁNG TẠO năm 2023 (ảnh: VietKings)

Cũng trong dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã vinh danh và trao tặng danh hiệu Sống bằng sáng tạo đến Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế trong Hành trình tôn vinh các giá trị sáng tạo đặc biệt của cộng đồng Kỷ lục gia SỐNG BẰNG SÁNG TẠO năm 2023 (ảnh: VietKings).

 

Chương trình biểu diễn nghệ thuật văn hoá đặc sắc chủ đề: “Ngày ấy trở về quê hương” được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối ngày 31/10/2023 cũng chính là một trong những tác phẩm mới nhất, được dàn dựng dưới sự chỉ đạo của Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế trong vai trò Tổng đạo diễn. Bên cạnh đó, góp phần làm nên thành công của chương trình không thể không nhắc đến PGS.TS Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch là Chỉ đạo nghệ thuật, cùng sự góp mặt của những nghệ sĩ gạo cội như NSND Thúy HườngNSƯT Thu HuyềnNSƯT Tấn MinhNSƯT Quỳnh Mai cùng nhiều nghệ sĩ tham gia biểu diễn.

 

Nghệ sĩ, Kỷ lục Chu Bảo Quế cống hiến hết mình trên sân khấu trong chương trình nghệ thuật do ông làm Tổng đạo diễn (Ảnh: VietKings) .

Nghệ sĩ, Kỷ lục Chu Bảo Quế cống hiến hết mình trên sân khấu trong chương trình nghệ thuật do ông làm Tổng đạo diễn (Ảnh: VietKings).

 

Trước đó, Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) vinh danh và xác lập Kỷ lục quốc gia với nội dung: Người đầu tiên biên đạo và trình diễn điệu quan họ cổ “Trầu cay vôi nồng” không nhạc đệm trên sân khấu chuyên nghiệp (Trung tâm Hội nghị Quốc gia) với sự tham gia của nhiều diễn viênvào năm 2020. Váo tháng 5 năm 2023 tại sự kiện Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 52, ông tiếp tục đón nhận Đĩa vàng Sáng tạo và Cống hiến từ Viện Kỷ lục Thế giới (WRCA) – trực thuộc thuộc Liên minh Kỷ lục Thế giới (Worldkings).

————————————

Viện Đại học Kỷ lục Thế giới – WRU là một mô hình đặc thù được thành lập và dành riêng cho cộng đồng Kỷ lục gia – những người là đại diện cho một cộng đồng học và thành công từ trong cuộc đời mỗi người. WRU trao tặng cho các Kỷ lục gia bằng Cử nhân Thực hành Thực chứng kết quả, Tiến sĩ danh dự và Giáo sư, Giảng sư Danh dự tại các Tổ chức Kỷ lục Quốc gia trên thế giới. Đó là những người đã đạt tới sự xuất sắc trong lĩnh vực của mình bằng chính những gì học và làm trong cuộc sống. Đó là sự ghi nhận thành tựu cả cuộc đời Kỷ lục gia, nơi họ đã thai nghén, tích lũy những bài học kinh nghiệm, những dấu ấn cá nhân, những tinh hoa trí tuệ và sáng tạo để kết tinh thành những tác phẩm, công trình Kỷ lục để đời. Từ đó, tiếp thêm động lực để họ phát triển, trở thành những người TRUYỀN CẢM HỨNG CHINH PHỤC VÀ DẪN ĐẦU cho thế hệ trẻ.

Chứng nhận của WRU dành cho cộng đồng Kỷ lục gia trên toàn cầu là chứng nhận cho hành trình Học từ cuộc sống, chứng thực kết quả từ chính cuộc sống chứ không chỉ là những kiến thức trong sách vở. Những giá trị ấy không đong đếm bằng thước đo hay những giá trị về vật chất, nhưng dù trải qua thời gian vẫn vẹn nguyên và được xã hội công nhận, tôn vinh, là kho tàng vô giá truyền lại cho thế hệ mai sau.

Phạm Vân: Tổng hợp.