banner_website_display_block

‘Kiều @’ xác lập Kỷ lục Bộ phim điện ảnh đầu tiên ở Việt Nam quay bằng kỹ thuật One Shot – Cú máy tiếp diễn có thời lượng phim trên 90 phút

‘Kiều @’ xác lập Kỷ lục Bộ phim điện ảnh đầu tiên ở Việt Nam quay bằng kỹ thuật One Shot – Cú máy tiếp diễn có thời lượng phim trên 90 phút

8:26 - 03/03/2021

‘Kiều @’là bộ phim đầu tiên được quay theo kiểu one shot – cú máy tiếp diễn đã mang đến một hơi thở khá mới lạ cho nền điện ảnh Việt Nam.

Poster bộ phim Kiều @

Poster bộ phim Kiều @

 

Lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học đương đại Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, Kiều @ không phải là bộ phim chuyển thể mà là phim thuộc thể loại tâm lý xã hội, được thực hiện ở bối cảnh hiện đại và không bám sát vào nguyên tác. Mặc dù bối cảnh và câu chuyện hoàn toàn khác nhau, nhưng hình tượng các nhân vật như Thúy Kiều,Thúy Vân, Kim Trọng, Mã Giám Sinh, Sở Khanh, Thúc Sinh… được gián tiếp thể hiện.

Kiều @ tập trung vào cảnh đời của hai nhân vật chính – hai chị em Hương và Phấn. Hương chính là hình tượng Thúy Kiều, do Hoa hậu Phan Thị Mơ thể hiện, cô em Phấn là hình tượng của Thúy Vân, do nữ diễn viên Cao Thái Hà đảm nhiệm. Đặc biệt, thông qua Kiều @, bộ phim sẽ lột tả những nỗi đau của người phụ nữ dù trong bất kỳ thời đại nào. Thông điệp chính của phim là hướng đến sự hy sinh, cảm thông, chia sẻ trong gia đình, cùng nhau vượt qua những khó khăn, khổ đau trong cuộc sống.

 

THÁCH THỨC TOÀN DIỆN VỚI KỸ THUẬT QUAY ONE SHOT – CÚ MÁY TIẾP DIỄN

Đạo diễn đã chọn thủ thuật làm phim ONE SHOT (Dùng nhiều cú máy dài “long take” nối nhau tạo ra cảm giác liên tục không nối cảnh, làm cho khung hình phiêu lưu bay bổng suốt hơn 120 phút phim. Đây là thủ thuật làm phim đặc biệt bởi nó tạo cho khán giả xem một cách chân thực như đời thường diễn ra vì lý do không cắt cảnh. Nhưng nó rất khó thực hiện bởi phải có kỹ thuật quay phim thật chắc tay và sự phối hợp vô cùng ăn ý của ê-kíp, diễn viên, tư duy đạo diễn….

Phim one shot (tạm dịch là phim một cú máy) là loại phim mà ở đó những gì được chiếu trên màn ảnh cho thấy phim là sự nối tiếp liên tục của những cảnh quay không ngắt, được quay bởi một cú máy không ngắt dựng, cắt cúp.

Theo đạo diễn Đỗ Thành An, trên thế giới hiện nay, có hai loại phim được gọi chung dưới cái tên one – shot: Loại thứ nhất là chỉ quay với một cú máy duy nhất, nghĩa là thời gian hiển thị phim ngang bằng với thời gian quay thực tế. Loại này theo thống kê của Ranker, trên toàn thế giới hiện nay chỉ có được 24 phim có thời lượng từ 90 phút trở lên. Loại thứ hai là phim quay với cú máy tiếp diễn (continuous shot) sau khi hậu kì sẽ tạo nên một cú máy. Phim Kiều @ được đạo diễn Đỗ Thành An thực hiện theo cách thứ hai để tương ứng với lối kể chuyện của phim. Loại này, nền điện ảnh thế giới hiện chỉ sở hữu 6 phim có thời lượng trên 90 phút. Tổng cộng đến thời điểm hiện tại, trong lịch sử hơn 100 hình thành và phát triển của mình, điện ảnh thế giới chỉ có 30 phim one shot giữa hàng trăm nghìn bộ phim đã được công bố. Có thể kể đến những phim đã làm nên tên tuổi ở các kì liên hoan phim, các giải thưởng quốc tế danh giá như: Russian Ark (đạo diễn Alexander Sokurov), Fish & Cat (đạo diễn Shahram Mokri), Victoria (đạo diễn Sebastian Schipper) hay như bộ phim huyền thoại Birdman (đạo diễn Alejandro González Iñárritu)…

Suốt 2 năm thực hiện, đoàn làm phim Kiều @ đã gặp không ít những khó khăn và vất vả. Trong đó có nhiều cảnh dài hơn 30 phút phải quay đi quay lại hàng chục lần. Một số phân cảnh được thực hiện từ sáng đến đêm nhưng phải bỏ vì không đáp ứng tiêu chí one-shot. Trước khi ghi hình chính thức, các diễn viên phải trải qua nhiều khóa huấn luyện trong các buổi workshop. Phần hậu kỳ cũng tốn gần hai tỷ đồng để vẽ 3D, ráp các cảnh phim. Thực hiện theo kỹ thuật one-shot thực sự là một thách thức toàn diện cho cả ê-kip.

 

QUẢ NGỌT TỪ SỰ SÁNG TẠO, DÁM LÀM NHỮNG ĐIỀU CHƯA CÓ

Bên cạnh bô phim Kiều @, ê-kip làm phim cũng thực hiện cuốn sách Kiều @ – Cú máy linh hồn. Đây là Quyển sách đầu tiên viết theo một bộ phim điện ảnh đầu tiên ở Việt Namquay bằng kỹ thuật One Shot – Cú máy tiếp diễn tại Việt Nam đã được thiết lập Kỷ lục Việt Nam trước đó vào ngày 03/02/2021. Được chia thành 10 chương, cuốn sách bàn và lý giải kỹ thuật one-shot mà đạo diễn Đỗ Thành An sử dụng trong phim; gợi mở, đề cập những nội dung, phương thức nghệ thuật của phim; kèm đó là những câu chuyện hậu trường trong quá trình thực hiện dự án… Sách có nhiều hình ảnh minh họa từ những cảnh cắt trong phim, hình ảnh hậu trường, hình ảnh đối sánh từ ý tưởng nghệ thuật đến bối cảnh thực tế tại phim trường. Đọc cuốn sách độc giả có thể thấy, kỹ thuật quay one shot được đạo diễn phim Kiều @ nâng lên thành một phương thức nghệ thuật, một quan niệm sáng tạo điện ảnh chứ không còn là một kỹ thuật quay phim đơn thuần.

 

Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Văn Viễn – Viện trưởng Viện Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam đến đạo diễn Đỗ Thành An và ekip phim

Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Văn Viễn – Viện trưởng Viện Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam đến đạo diễn Đỗ Thành An và ekip phim

 

PGS. Ts, Họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú - Giám đốc nghệ thuật bộ phim và Đạo diễn Đỗ Thành An cho biết: Chỉnh bởi kỹ thuật quay thể loại phim này quá khó, tính rủi ro quá cao với một thời lượng quay hơn một tiếng rưỡi đồng hồ trở lên nên dù đã có ý định thực hiện dự án này vào hai năm trước, nhưng sau hơn một năm chuẩn bị tiền kỳ thì mới có thể bấm máy.

PGS. Ts, Họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú – Giám đốc nghệ thuật bộ phim và Đạo diễn Đỗ Thành An cho biết: Chỉnh bởi kỹ thuật quay thể loại phim này quá khó, tính rủi ro quá cao với một thời lượng quay hơn một tiếng rưỡi đồng hồ trở lên nên dù đã có ý định thực hiện dự án này vào hai năm trước, nhưng sau hơn một năm chuẩn bị tiền kỳ thì mới có thể bấm máy.

 

Bên cạnh cuốn sách, Kiều @ vừa chính thức được xác lập Kỷ lục Việt Nam là Bộ phim điện ảnh đầu tiên ở Việt Nam quay bằng kỹ thuật One Shot – Cú máy tiếp diễn có thời lượng phim trên 90 phút vào ngày 24/2/2021. Kiều @ cũng là tác phẩm điện ảnh thứ 31 trên thế giới làm theo thủ pháp nghệ thuật độc đáo này.

Đây thực sự là quả ngọt đến từ sự sáng tạo, dám “liều” trong cuộc chơi với điện ảnh của đạo diễn Đỗ Thành An nói riêng và ekip thực hiện nói chung.

 

Đạo diễn Đỗ Thành An sinh năm 1980, tại Núi Sập – Thoại Sơn – An Giang, tốt nghiệp diễn viên trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP Hồ Chí Minh năm 2001, sau đó tốt nghiệp đạo diễn Điện ảnh 2009, từ đó làm việc trong vai trò đạo diễn và sản xuất cho một số hãng phim lớn trong nước.

Với những sáng tạo nghệ thuật riêng biệt đã giúp anh là một trong số rất ít các đạo diễn trẻ Việt Nam có năng lực có thể chạy đua với những đạo diễn Việt Kiều trong dòng phim giải trí lẫn nghệ thuật. Phim đầu tay điện ảnh tạo tiếng vang lớn phim “Mất Xác” thu về 20 tỷ tháng 08-2014; Phim “Mặt Nạ Máu” 06-2016 doanh thu 40 tỷ sau 4 tuần công chiếu…

 

Phạm Vân: kylucvietnam.vn