banner_website_display_block

Hội thảo Văn hóa tâm linh lần 2 với chủ đề: “Tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa Tâm linh” diễn ra thành công tốt đẹp.

Hội thảo Văn hóa tâm linh lần 2 với chủ đề: “Tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa Tâm linh” diễn ra thành công tốt đẹp.

10:02 - 29/08/2022

Vào sáng ngày 28/08/2022, tại Nhà Khách Chính Phủ số 108 Nguyễn Du, Quận 1, Tp. Hồ Chí Mình, Viện những vấn đề phát triển (VIDS) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã chủ trì tổ chức Hội thảo khoa học & thực tiễn: “Tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa tâm linh: Thực trạng, những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển trong giai đoạn mới”. Đây là Hội thảo lần thứ 2 được tổ chức, tiếp nối sau thành công của hội thảo lần 1 được diễn ra vào ngày 24 tháng 5 năm 2022 tại thủ đô Hà Nội. Hội thảo lần này cũng nằm trong chuỗi các hoạt động nghiên cứu về chủ đề “Văn hóa tâm linh trong phát triển của Việt Nam”.

 

Hội thảo Khoa học & Thực tiễn:"Tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa tâm linh: Thực trạng, những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển trong giai đoạn mới" được tổ chức lần thứ 2 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Hội thảo Khoa học & Thực tiễn:”Tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa tâm linh: Thực trạng, những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển trong giai đoạn mới” được tổ chức lần thứ 2 tại Tp. Hồ Chí Minh.

 

Tham dự Hội thảo có Ông Phạm Quang Thao – phó chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), ông Phan Xuân Biên, Ủy viên HĐLL TW – nguyên thường vụ – Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh, TS. Phùng Ngọc Bảo – Trưởng đại diện Tạp chí cộng sản phía Nam, Lãnh đạo Bộ KH&CN phía Nam và nhiều vị nguyên lãnh đạo Ban, Bộ ngành TW, MTTQ Việt Nam.

Về phía đơn vị tổ chức có TS. Thang Văn Phúc – nguyên thứ trưởng Bộ Nội vụ – Chủ tịch Viện những vấn đề phát triển (VIDS) – đơn vị chủ trì tổ chức Hội thảo, PGS. TS. Trần Quốc Toản – nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ – nguyên ủy viên HĐLL TW – Viện phó Viện những vấn đề phát triển (VIDS), TS. Cao Xuân Nguyên – Viện trưởng Viện Lý học Phương Đông,  ông Dương Duy Lâm Viên – Viện trưởng Viện Kỷ lục Việt Nam, cùng 200 đại biểu, khách quý là các  doanh nhân, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực và các cơ quan truyền thông, báo đài.

Hội thảo Hội thảo khoa học & thực tiễn: “Tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa tâm linh: Thực trạng, những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển trong giai đoạn mới” do Viện những vấn đề phát triển (VIDS) chủ trì, Viện Kỷ lục Việt Nam, Viện Lý học Phương Đông và Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam đồng chủ trì.

Các đại biểu cùng thưởng thức những làn điệu dân ca quan họ đặc sắc do Nghệ sĩ Thúy Hường biểu diên.

Các đại biểu cùng thưởng thức những làn điệu dân ca quan họ đặc sắc do Nghệ sĩ Thúy Hường biểu diễn.

 

TS. Thang Văn Phúc - Chủ tịch Viện những vấn đề phát triển đại diện BTC tặng hoa các nghệ sị.

TS. Thang Văn Phúc – Chủ tịch Viện những vấn đề phát triển đại diện BTC tặng hoa các nghệ sĩ.

Các đại biểu cùng nhau thực hiện nghi thức Chào cờ

Các đại biểu cùng nhau thực hiện nghi thức Chào cờ trước khi bước vào chương trình Hội thảo.

 

Đoàn Chủ tịch.

Đoàn Chủ tịch Hội thảo.

 

Ông Phạm Quang Thao, phó chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) cho biết: Lãnh đạo Liên hiệp hội hoan nghênh Viện Những Vấn đề Phát triển ( VIDS) đã chủ động đề xuất chủ trì việc nghiên cứu nội dung Văn hoá Tâm linh và Phát triển đồng thời tập hợp đội ngũ các nhà nghiên cứu, các tổ chức khoa học của Đảng , nhà nước , của các tổ chức xã hội liên quan, kể cả các doanh nghiệp  phối hợp cùng triển khai có kết quả ban đầu như Hội thảo ngày hôm nay .

Đây là việc triển khai một nội dung quan trọng mà Đại hôi Đảng lần thứ XIII đã xác định: “Tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo sinh hoạt đúng quy định của pháp luật; chủ động giúp đỡ, giải quyết các nhu cầu hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, tâm linh của quần chúng, đồng thời chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác tôn giáo”.

 

TS. Thang Văn Phúc, nguyên thứ trưởng Bộ Nội vụ, chủ tịch Viện những vấn đề phát triển (VIDS) phát biểu khai mạc Hội thảo..

TS. Thang Văn Phúc, nguyên thứ trưởng Bộ Nội vụ, chủ tịch Viện những vấn đề phát triển (VIDS) phát biểu khai mạc Hội thảo.

 

Viện những vấn đề phát triển (VIDS) được thành lập từ năm 2004 thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Để thực hiện luật Khoa học Công nghệ năm 2013, ngày 22/6/2020 Viện được Liên hiệp hội phê duyệt mới điều lệ tổ chức hoạt động theo quyết định số 551/QĐ-LHHVN và được Bộ Khoa học Công nghệ cấp đăng ký lần 2 theo số A-228 ngày 10/11/2020. Viện là tổ chức Khoa học phi lợi nhuận, hoạt động trong lĩnh vực Khoa học – Công nghệ, trong đó nhiệm vụ nghiên cứu những vấn đề văn hóa nói chung trong sự phát triển của đất nước và thời đại. Do yêu cầu thực tiễn và tính cấp bách, Viện đã chủ trì và phối hợp với Lý học Phương Đông, Viên nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam và Viện Kỷ lục Việt Nam lên kế hoạch tổ chức chương trình Hội thảo Khoa học & Thực tiễn:“Tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa tâm linh: Thực trạng, những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển trong giai đoạn mới”.

Đây là Hội thảo lần thứ 2, tiếp nối sau thành công của Hội thảo lần thứ nhất được diễn ra vào ngày 24 tháng 5 năm 2022 tại Thủ đô Hà Nội. Mục đích của Hội thảo là làm rõ hơn, quán triệt sâu sắc hơn tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phát huy và phát triển văn hóa tâm linh, các giá trị văn hóa tâm linh đối với với sự phát triển của đất nước. Đồng thời đánh giá thực trạng văn hóa tâm linh, phát huy các giá trị văn hóa tâm linh; làm rõ các vấn đề đặt ra và đề xuất các giải pháp nhằm phát huy các giá trị tích cực của văn hóa tâm linh, hạn chế các tác động tiêu cực đối với sự phát triển của đất nước.

Hội thảo lần này quy tụ gần 50 bài viết tham luận chuyên sâu của rất nhiều các nhà lãnh đạo, nhà nghiên cứu và các chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực.

 

Cuốn kỷ yếu Hội thảo với hơn 400 trang tập hợp gần 50 bài viết tham luận

Cuốn kỷ yếu Hội thảo với hơn 400 trang tập hợp gần 50 bài viết tham luận.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng lắng nghe những bài tham luận chất lượng, có chiều sâu. Các bài tham luận phần nào đã giúp làm rõ hơn thực trạng phát triển và sự tác động đa chiều của văn hóa tâm linh trong những năm qua, chỉ rõ các nguyên nhân, hạn chế, yếu kém, phân tích làm rõ các vấn đề đặt ra và đề xuất các định hướng, cơ chế, chính sách nhằm tiếp tục phát triển lành mạnh văn hóa tâm linh, phát huy các giá trị tích cực của văn hóa tâm linh, đồng thời hạn chế những lệch lạc, tiêu cực cần được chấn chỉnh trong hoạt động văn hóa tâm linh hiện nay.

 

GS. TS. Ngueyenx Lân Dũng phát biểu tham luận với chủ đề: " Bác Hồ với đời sống Tâm linh".

GS. TS. Nguyễn Lân Dũng phát biểu tham luận với chủ đề: ” Bác Hồ với đời sống Tâm linh”.

 

Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu

Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu – Nguyên Chính ủy Tổng cục Kỹ thuật phát biểu tham luận.

 

GS. TS. Linh mục Tạ Huy Hoàng

GS. TS. Linh mục Tạ Huy Hoàng – Tổng quản lý Học viện Công giáo Việt Nam phát biểu tham luận.

 

Hòa thượng Thích Huệ Đăng phát biểu tham luận tại Hội thảo.

Hòa thượng Thích Huệ Đăng phát biểu tham luận tại Hội thảo.

 

TS. Cao Xuân Nguyên

TS. Cao Xuân Nguyên – Viện trưởng Viện Lý học Phương Đông phát biểu tham luận.

 

Các đại biểu tham dự chương trình Hội thảo,

Các đại biểu tham dự chương trình Hội thảo.

 

Toàn cảnh chương trình Hội thảo.

Toàn cảnh chương trình Hội thảo.

 

Các đại biểu chụp hình lưu niệm cuối Hội thảo.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm cuối Hội thảo.

 

Phạm Vân: newsunmedia.com.vn ( Tổng hợp)