banner_website_display_block

Grand Record – Hồng bảo Kỷ lục: Hành trình để lại cho đời những Di sản Kỷ lục

Grand Record – Hồng bảo Kỷ lục: Hành trình để lại cho đời những Di sản Kỷ lục

9:41 - 20/03/2023

Với mong muốn xây dựng và kiến tạo nên những công trình kiến trúc xứng tầm thời đại cho đất nước Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng, dự án GRAND RECORD – HỒNG BẢO KỶ LỤC ra đời, là một hành trình lớn mong muốn ĐỂ LẠI CHO ĐỜI NHỮNG DI SẢN KỶ LỤC. Hành trình do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) phối hợp các địa phương trong cả nước thực hiện.

 

Một số công trình biểu tượng nổi tiếng trên thế giới hiện nay.

Một số công trình biểu tượng nổi tiếng trên thế giới hiện nay.

Quy tụ những giá trị đỉnh cao của kiến trúc và nghệ thuật, các công trình biểu tượng văn hóa lớn trên thế giới không chỉ là điểm hẹn của người yêu nghệ thuật, mà còn trở thành biểu tượng thay đổi hình ảnh của một quốc gia, là niềm tự hào của một dân tộc. Lối kiến trúc độc đáo cùng danh xưng “biểu tượng mọi thời đại” là điều khiến những nơi này trở thành “điểm đến đời người”.

Nước Pháp nổi tiếng với những công trình biểu tượng độc đáo đầy kiêu hãnh và vượt thời gian như Tháp Eiffel, nhà thờ Đức Bà… cùng những món bánh ngọt như bánh táo, bánh sừng bò khiến bao du khách mê mẩn.

Đảo quốc sư tử – Singapore với số dân khiêm tốn và diện tích chỉ khoảng 718km2, nằm trong top 20 quốc gia có diện tích nhỏ nhất trên thế giới nhưng được xem là “Rồng châu Á”, là điểm đến du lịch được nhiều người mơ ước với những công trình biểu tượng tượng Sư tử Merlion cùng những món ăn nổi bật như Cua xốt ớt, Cháo Ếch…

Trung Quốc có công trình Nhà hát lớn quốc gia Bắc Kinh ra mắt năm 2007 trong kiểu dáng của quả trứng khổng lồ – một biểu tượng mới của đất nước tỷ dân, hiện mỗi năm tổ chức thành công đến 1.000 buổi biểu diễn thương mại, 1.000 buổi giáo dục nghệ thuật và thu hút khoảng 1,8 triệu lượt khách.

Đó là niềm tự hào của nước Australia với nhà hát Con Sò – Opera Sydney, công trình được khánh thành năm 1973, công trình được xem là kiệt tác của kiến trúc thế kỷ 20″ hay “biểu tượng kiến trúc nổi tiếng thế giới” mỗi năm thu hút gần 111 triệu du khách tới thăm để ngắm nhìn kiến trúc vượt thời gian….

Có thể nói, những điểm đến hấp dẫn với những công trình biểu tượng và các món ăn đặc trưng chính là thỏi nam châm hút khách du lịch bậc nhất hiện nay. Những công trình kiến trúc tầm cỡ, đỉnh cao cũng sẽ mang lại niềm tự hào cho con người, trở thành những biểu tượng, những dấu ấn của sự phát triển xã hội. Không chỉ các quốc gia, trong một đất nước hay một vùng lãnh thổ, một điểm đến hấp dẫn, một công trình độc đáo, một món ăn đáng nhớ sẽ là nét chấm phá quan trọng để du khách nhớ tới. Công trình Biểu tượng bên cạnh là công cụ bảo tồn di sản còn mang ý nghĩa nâng tầm, thay đổi một vùng đất.

Một số công trình biểu tượng ở các địa phương Việt Nam đã được hoàn thiện trong thời gian qua.

Một số công trình biểu tượng ở các địa phương Việt Nam đã được hoàn thiện trong thời gian qua.

Tại Việt Nam hiện nay, bên cạnh các công trình cổ kính mang hơi thở lịch sử, văn hóa thì gần đây nhiều công trình mới mang tính biểu tượng của địa phương đã được xây dựng. Bạc Liêu có Cây đờn kìm cách điệu và Nhà hát Cao Văn Lầu hình nón lá; Cà Mau có tượng Cua; An Giang có tượng đài cá ba sa…; Quảng Nam có Làng bích họa Tam Thanh; Đà Nẵng gắn với những cây cầu độc đáo; Khánh Hòa có Tháp Trầm hương; Đà Lạt có Quảng trường Lâm Viên với  công trình Bông hoa Dã Quỳ khổng lồ, nụ hoa Atiso bằng kính nhiều màu…

Đó là những bước đi quan trọng trong việc tạo dựng thương hiệu du lịch” cho mỗi một điểm đến.

Tuy nhiên, vẫn rất cần việc nghiên cứu để tìm và khởi tạo nên những công trình thực sự tiêu biểu, có thể là đại diện cho địa phương nói riêng, góp phần tạo nên hệ thống công trình đặc biệt cho quốc gia.

GRAND RECORD: DỰ ÁN HÌNH THÀNH TỪ CUỘC ĐỜI, ĐÓN NHẬN TINH HOA TỪ CUỘC SỐNG

 

Có thể nói, cùng với thời gian, con người ngày càng coi trọng kiến trúc, luôn tìm tòi những cách thức mới, những phong cách mới và những xu hướng mới để sáng tạo và kiến tạo nên những công trình mang tính đỉnh cao, không chỉ phục vụ cuộc sống hiện tại mà còn là những giá trị di sản để lại cho các thế hệ trong tương lai. Những công trình tâm huyết, máu thịt ấy được hình thành từ chất liệu cuộc sống, là hơi thở của thời đại và là điểm nhấn quan trọng để lại cho cuộc đời.
Những công trình kiến trúc thường có sự tác động xã hội mạnh mẽ hơn trên cả phương diện không gian lẫn theo thời gian bởi những đặc thù của lĩnh vực nghệ thuật này. Những tác động về không gian này càng rõ nét hơn với các công trình kiến trúc có quy mô lớn, phục vụ đông đảo đối tượng sử dụng và những hoạt động thường xuyên của xã hội. Đồng thời theo thời gian, nhờ sự tích lũy các giá trị nghệ thuật thẩm mỹ và kiến trúc cùng những giá trị văn hóa, chúng dần trở thành biểu tượng cho những giá trị lịch sử, giúp người xem hiểu hơn về các thế hệ tiền nhân, đồng thời thôi thúc sự noi gương và tiếp bước, kiến tạo ra những giá trị mới bồi đắp thêm bề dày lịch sử đó.
Với mong muốn xây dựng và kiến tạo nên những công trình kiến trúc xứng tầm thời đại cho đất nước Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng, dự án GRAND RECORD – HỒNG BẢO KỶ LỤC ra đời, là một hành trình lớn mong muốn ĐỂ LẠI CHO ĐỜI NHỮNG DI SẢN KỶ LỤC. Hành trình do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) phối hợp các địa phương trong cả nước thực hiện.

GRAND RECORD được hiểu là những công trình Kỷ lục được thực hiện trong một thời gian dài, tích hợp những giá trị về kiến trúc, thẩm mỹ, văn hóa… để hình thành nên cho mai sau những di sản ngay từ bây giờ. Đồng thời, góp phần viết tiếp những câu chuyện, những công trình mà cha ông đã gây dựng, từ đó góp phần định vị những giá trị địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung vươn tầm khu vực và thế giới. Những công trình Kỷ lục này sẽ được xây dựng để vừa mang tính thời đại nhưng vẫn mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền. Nỗ lực để đạt được tính thẩm mỹ, vừa thỏa mãn thị hiếu công chúng, vừa phát huy tính sáng tạo của nhà thiết kế nhưng mang lại hiệu ứng xã hội tích cực và quan trọng nhất góp phần định hình, phát triển hình ảnh du lịch địa phương nói riêng và đất nước nói chung thông qua những công trình biểu tượng.

Ở giai đoạn đầu của dự án, GRAND RECORD sẽ được kết hợp với Hệ Thiên cầu Kỷ lục – SPHERE.6 để từng bước khởi tạo những đại công trình trên không gian số.

Từ đó, dần hiện thực hóa trong thực tế với mong muốn góp phần nhận diện, định vị, quảng bá hình ảnh quốc gia – địa phương ra thế giới. Các công trình dù thực tế hay trên không gian số đều được lưu giữ, tiếp nối, kế thừa và phát huy những giá trị về sáng tạo, khát vọng của người Việt Nam qua nhiều thế hệ. Dự án được khởi tạo với mong muốn giới thiệu các giá  trị đặc sắc về du lịch, ẩm thực đặc sản của địa phương và quốc gia thông qua những công trình, biểu tượng, linh vật được dày công nghiên cứu về thông điệp, ý nghĩa để thực hiện.

 

Dự án là một hành trình dài hơi và có thể tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ khác trong mục tiêu chung tạo ra những thay đổi về kiến trúc cảnh quan hiện hữu và quan trọng hơn là góp phần tạo nên những giá trị chiều sâu về văn hóa điểm đến hay lịch sử gắn liền với điểm đến.

Trong sự phát triển không ngừng của dòng chảy thời đại, giá trị mà những công trình của Dự án mang lại sẽ tạo ra hưởng ứng của cộng đồng, góp phần quảng bá và giúp điểm đến luôn tràn đầy hấp dẫn. Đồng thời, mang lại cho du khách những ấn tượng – cảm nhận riêng có, không thể lẫn ở bất cứ đâu, biến điểm đến trở thành nơi không chỉ cảm nhận bằng tay, bằng mắt mà bằng tất cả các giác quan, bằng cả cảm xúc và tâm hồn.

TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM – VIETKINGS