banner_website_display_block

Độc đáo vườn Linh Sam bonsai đa dáng thế xác lập Kỷ lục Việt Nam.

Độc đáo vườn Linh Sam bonsai đa dáng thế xác lập Kỷ lục Việt Nam.

8:19 - 12/01/2024

Với đam mê và tinh thần tìm ra hướng đi mới cho lĩnh vực cây kiểng bonsai, Nghệ nhân Trương Văn Hoàng cùng người bạn đồng hành là ông Đồng Xuân Trường đã sáng tạo nên 2000 cây Linh Sam bonsai với nhiều dáng thế đẹp mắt. Trải qua thời gian gần 10 năm thử nghiệm và thành công, hiện hai ông được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VietKings ghi nhận là người sáng tạo và sở hữu khu vườn Linh Sam bonsai đa dáng thế nhiều nhất Việt Nam.

 

Nghệ nhân Trương Văn Hoàng sinh ngày 01/01/1959 tại huyện Thoại Sơn tỉnh An Giang, hiện đang là Phó Chủ tịch Hội sinh vật cảnh huyện Thoại Sơn, An Giang. Ông được đánh giá cao từ Trung Ương đến địa phương với nhiều bằng khen, danh hiệu trong ngành Sinh vật cảnh, được mời làm Trưởng Ban Giám khảo cho các hội thi do Hội Sinh vật cảnh tỉnh Kiên Giang tổ chức.

 

Ông Trương Văn Hoàng còn là giáo viên dạy bonsai cây kiểng cho các khóa đào tạo nghề và giải quyết việc làm, mỗi năm ông giảng dạy từ 10 đến 12 lớp tại nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Ông Trương Văn Hoàng còn là giáo viên dạy bonsai cây kiểng cho các khóa đào tạo nghề và giải quyết việc làm, mỗi năm ông giảng dạy từ 10 đến 12 lớp tại nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

 

Với khởi điểm tốt nghiệp chuyên ngành Nông học, trường Đại học Nông Lâm và đam mê lĩnh vực cây kiểng bonsai, ông Đồng Xuân Trường luôn muốn tìm hướng đi mới cho ngành nuôi trồng bonsai từ cây con theo hướng riêng, độc đáo, chưa có trên thị trường. Nghĩ là làm, năm 2016, ông dành thời gian hơn 30 ngày tham quan các nhà vườn trồng cây phôi, vườn bonsai các tỉnh Đồng bằng sông Cửu long và một số tỉnh phía Bắc. Bản thân ông đúc kết được kinh nghiệm rằng hầu hết các sản phẩm cây kiểng Bonsai về cơ bản đều giống nhau như: khai thác trong tự nhiên, mua cây nguyên liệu của người dân hoặc trồng đại trà sau đó cắt thành phôi và tiếp tục nuôi, chỉnh sửa thành tác phẩm Bonsai. Chính vì thế cây Bonsai chỉ có bộ tàn đẹp còn lại thân, đế và rễ rất khó chỉnh sửa, do đó để tạo ra tác phẩm Bonsai phải kéo dài từ 5 đến 10 năm mà giá trị thẩm mỹ tác phẩm chưa đạt.

Tìm thấy được người cùng đam mê, đúng với sở trường và hướng đi mới trong ngành bonsai, ông Đồng Xuân Trường cùng nghệ nhân Trương Văn Hoàng đã mày mò nghiên cứu, quyết định thuê người chiếc 2.900 nhánh Linh sam. Sau 1 tháng, nhánh chiếc ra rễ, nghệ nhân Trương Văn Hoàng tiến hành cắt nhánh, tạo bộ đế đẹp – rễ đều và định hình, tạo tán. Mỗi bước đều trải qua các công đoạn tỉ mỉ và canh thời gian chính xác nhằm đảm bảo độ bền, đẹp nhất cho cây. Theo đó, công đoạn tạo bộ đế và rễ được ông chú trọng với thời gian ngắn nhất cho công đoạn này là 6 tháng và dài nhất là 1,5 năm.

 

Dáng thế bonsai Linh Sam vừa uyển chuyển vừa mạnh mẽ, khỏe mạnh do nghệ nhân Hoàng thực hiện.

Dáng thế bonsai Linh Sam vừa uyển chuyển vừa mạnh mẽ, khỏe mạnh do nghệ nhân Hoàng thực hiện.

 

Theo nghệ nhân Trương Văn Hoàng chia sẻ, việc tỉ mỉ làm rễ đều sẽ tạo ra các mãng đế phát triển đồng đều nhau, tạo đường nét mô tả gốc cổ thụ, bệ đế đẹp. Đây là khâu rất quan trọng trong việc tạo sự hài hòa giữa bộ đế và cây khi thành phẩm nhìn như cây đại cổ thụ mang nét thẩm mỹ cao. Thành quả sau 7 năm, ông đã xây dựng cho mình “cơ ngơi” với 2000 gốc Linh Sam bonsai đẹp mắt, có bộ rễ chắc khỏe.

 

Lãnh đạo Tổ chức Kỷ lục Việt Nam tham quan và thẩm định tại khu vườn bonsai Linh Sam do ông Trương Văn Hoàng thực hiện.

Lãnh đạo Tổ chức Kỷ lục Việt Nam tham quan và thẩm định tại khu vườn bonsai Linh Sam của ông Đồng xuân Trường do nghệ nhân Trương Văn Hoàng thực hiện.

 

Qua quá trình xem xét hồ sơ, thẩm định và nhằm ghi nhận những nỗ lực bền bỉ theo đuổi đam mê của nghệ nhân Trương Văn Hoàng và ông Đổng Xuân Trường, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VietKings chính thức xác lập Kỷ lục đến Nghệ nhân Trương Văn Hoàng với nội dung: Người tạo tác các tác phẩm Linh Sam bonsai đa dáng thế nhiều nhất Việt Nam và Ông Đồng Xuân Trường với nội dung: Bộ sưu tập Bonsai Linh sam đa dáng thế có số lượng nhiều nhất

Bằng xác lập Kỷ lục được trao đến hai ông tại sự kiện Hội ngộ Kỷ lục gia lần thứ 53 diễn ra vào ngày 06/01/2023, TP.Hồ Chí Minh.

 

Nghệ nhân Trương Văn Hoàng nhận bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam tại sự kiện.

Nghệ nhân Trương Văn Hoàng nhận bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam tại sự kiện.

 

 Ông Đổng Xuân Trường nhận bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam tại sự kiện.

Ông Đồng Xuân Trường nhận bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam tại sự kiện.

 

Phạm Vân: Tổng hợp.