banner_website_display_block

Đại tá – Nhà thơ Nguyễn Xuân Phương lập Kỷ lục với tập thơ “Muôn dặm đường Việt Nam”.

Đại tá – Nhà thơ Nguyễn Xuân Phương lập Kỷ lục với tập thơ “Muôn dặm đường Việt Nam”.

8:38 - 11/12/2020

“Muôn dặm đường Việt Nam” là tập thơ gồm 185 bài được Kỷ lục gia, nhà thơ Nguyễn Xuân Phương ấp ủ thực hiện từ cách đây hơn 30 năm và ra mắt độc giả trong năm 2018.

 

Kỷ lục gia, nhà thơ, Đại tá Nguyễn Xuân Phương sinh năm 1953 tại Hà Nội. Ông từng công tác tại Vụ Pháp chế – Bộ Công An, hiện nghỉ hữu và là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thơ Cội nguồn Tây Hồ – Hà Nội.

 

Nhà thơ Nguyễn Xuân Phương lập Kỷ lục Việt Nam với tập thơ "Muôn dặm đường Việt Nam".

Nhà thơ Nguyễn Xuân Phương lập Kỷ lục Việt Nam với tập thơ “Muôn dặm đường Việt Nam”.

 

Chia sẻ về tập thơ “Muôn dặm đường Việt Nam”, ông cho biết, từ cách đây 32 năm (năm 1986), khi lần đầu tiên đi từ Thủ đô Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh bằng tàu hỏa, tận mắt nhìn ngắm những đồng lúa xanh tươi đang trổ bông, những dãy núi trung điệp hùng vĩ, những bờ biển cát trắng nắng vàng mênh mông, những thị trấn, thị tứ đông vui tấp nập…, ông mới cảm nhận hết sự đẹp đẽ, nên thơ của dải đất Việt Nam hình chữ S.

Cũng từ đó, nhen nhóm lên trong ông về một tập thơ giới thiệu được hình ảnh đất nước và con người Việt Nam tại 63 tỉnh/thành. Nghĩ và thực hiện là hai việc hoàn toàn khác nhau. Bởi để có đủ tư liệu về những di tích lịch sử, văn hóa, những điều đặc biệt… để có những tứ thơ mộc mạc mà đủ đầy cho cả 63 tỉnh/thành Việt Nam chẳng hề dễ dàng…

 

Trang bìa tập thơ "Muôn dặm đường Việt Nam".

Trang bìa tập thơ “Muôn dặm đường Việt Nam”.

 

Bắt đầu từ năm 1993, ông bắt đầu thực hiện những chuyến đi thực tế để thực hiện đứa con tinh thần bấy lâu ấp ủ. Ông đến với các tỉnh Tây Bắc nơi địa đầu Tổ quốc, đến với vùng đất Tây Nguyên đầy nắng gió, khám phá dải đất miền Trung… Từ năm 2011 đến 2018, ông đến với các tỉnh thành Nam Bộ. Ông cho biết, việc di chuyển thời điểm trước khó khăn hơn rất nhiều so với hiện nay. Những chặng đường vất vả, gian nan tại tất cả các tỉnh thành là những chất liệu chân thực nhất giúp ông hoàn thành và xuất bản tập thơ mang tên “Muôn dặm đường Việt Nam” trong năm 2018 như bài thơ đầu tiên trong tập thơ:

Việt Nam một dải biếc xanh

Sáu mươi ba tỉnh, bức tranh họa đồ

Thăng Long – Hà Nội thủ đô

Ngàn năm văn hiến màu cờ sáng trong.

Du xuân đất nước ước mong

Thu vào tầm mắt tình nồng quê hương

Niềm vui ký ức dặm trường

Vần thơ ấp ủ yêu thương trọn đời.

(Ấp ủ vần thơ – Trang 6)

 

“Muôn dặm đường Việt Nam” là tập thơ gồm 185 bài thơ, được viết bằng nhiều thể loại như Lục bát, Đường luật, thơ tự do, thơ được phổ nhạc… giới thiệu văn hóa lịch sử, cảnh sắc thiên nhiên và con người tại 63 tỉnh/thành Việt Nam. Sách do Nhà xuất bản Hội Nhà Văn xuất bản tháng 7/2018.

 

TS Lê Doãn Hợp - Chủ tịch Hội đồng Xác lập Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam đến Kỷ lục gia - Nhà thơ Nguyễn Xuân Phương.

TS Lê Doãn Hợp – Chủ tịch Hội đồng Xác lập Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam đến Kỷ lục gia – Nhà thơ Nguyễn Xuân Phương.

Ngày 11/11/2018, với tập thơ này, ông được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập Kỷ lục là Tập thơ viết bằng nhiều thế loại giới thiệu hình ảnh đất nước và con người ở 63 tỉnh/thành Việt Nam có nhiều bài nhất”.
Xúc động sau khi đứa con tinh thần thai nghén suốt mấy chục năm của mình được ghi nhận Kỷ lục, Nhà thơ Nguyễn Xuân Phương đã cảm tác viết nên một bài thơ  và gửi về cho Ban biên tập. Xin được trích dẫn lại nguyên văn:
THƠ – KỶ LỤC VIỆT NAM
Vui mừng nhận KỶ LỤC GIA
Tập thơ sáng tác sáu ba tỉnh thành
Ước mong khi tuổi còn xanh
Mọi miền đất nước song hành cùng thơ
Vượt bao gian khó bến bờ
Xuống thung…leo núi…đợi chờ nắng lên
BA HAI NĂM thử sức bền
Kiên trì ,vững trí, chẳng quên dặm trường
Nhà thơ – chiến sĩ XUÂN PHƯƠNG
Cảm ơn bè bạn bốn phương tình đời
Chung vui Kỷ lục lên ngôi
Bài ca non nước muôn lời sẻ chia.
Phạm Vân: kylucvietnam.vn