banner_website_display_block

Chiêm ngưỡng bộ sưu tập đồng hồ công cộng đạt Kỷ lục Việt Nam của Kỷ lục gia Phạm Văn Thuộc – Thái Bình

Chiêm ngưỡng bộ sưu tập đồng hồ công cộng đạt Kỷ lục Việt Nam của Kỷ lục gia Phạm Văn Thuộc – Thái Bình

6:35 - 16/02/2021

(KỶ LỤC – VIETKINGS) Vào sáng ngày 24/11/2020 tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã công bố và trao tặng Kỷ lục: “Bộ sưu tập đồng hồ công cộng có số lượng nhiều nhất Việt Nam” đến Kỷ lục gia Phạm Văn Thuộc.

Anh Phạm Văn Thuộc (Thái Thụy, Thái Bình) được biết đến là nhà sưu tập đồng hồ công cộng (hay còn gọi là đồng hồ nhà thờ) nổi tiếng ở Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện tại Bộ sưu tập đồng hồ công cộng của anh Thuộc đã lên tới hơn 20 chiếc. Điểm đặc biệt là tất cả những chiếc đồng hồ trong bộ sưu tập của anh đều đang hoạt động tốt và rất quý hiếm.

Nhiều cỗ máy đã có niên đại hàng trăm năm được anh Phạm Văn Thuộc kỳ công mang về từ châu Âu.

Nhiều cỗ máy đã có niên đại hàng trăm năm được anh Phạm Văn Thuộc kỳ công mang về từ châu Âu.

Chiếc đặc biệt nhất trong bộ sưu tập và cũng là chiếc được anh Thuộc tâm đắc nhất là cỗ máy đồng hồ của Pháp mà anh đã mất rất nhiều thời gian, công sức sang Hà Lan nhiều lần mới mua được.

Chiếc đồng hồ "Cỗ máy thời gian"

Chiếc đồng hồ “Cỗ máy thời gian”

 

Chiếc đồng hồ công cộng này được sản xuất tại Đức vào khoảng những năm 1910 nhưng đến nay các chi tiết của chiếc đồng hồ vẫn còn nguyên bản, chạy chính xác. Là dòng máy tuần nên rất quý hiếm. Khi mua về chiếc đồng hồ gần như nguyên bản, anh Thuộc chỉ chế thêm bộ chuông. Cỗ máy được sản xuất năm 1820, nặng 300kg. Chiếc đồng hồ này ban đầu thuộc sở hữu của một tu viện ở Hà Lan, sau khi tu viện được tu sửa, xây dựng lại thì anh mới có cơ duyên sưu tập được. Mặc dù đã 200 năm tuổi nhưng chiếc đồng hồ chạy này vẫn chạy rất chính xác. Nếu đưa lên tháp chơi có thể sử dụng được quả chuông rất lớn. Nguyên bản đồng hồ này đánh được quả chuông nặng đến 800kg, quả nhỏ nhất là 150kg.

Chiếc đồng hồ đã được anh Thuộc chế mặt đồng hồ hình vuông với kích thước 1,85m làm bằng đồng thau, do các nghệ nhân Việt Nam chế tác nên cỗ máy nặng khoảng 1 tấn. Điểm nhấn của “cỗ máy thời gian” là bộ chuông điện gồm 9 quả sản xuất năm 1966 tại Hà Lan được anh Thuộc đem về và gắn vào bộ máy. Nói về sự độc đáo của bộ chuông này, anh  Phạm Văn Thuộc cho biết: “Bộ chuông này hiện còn sử dụng tốt và có thể cài được 1.000 bản nhạc khác nhau. Mỗi ngày chơi một bản thì trong vòng 3 năm mới phải cài lại, các bản nhạc rất độc đáo!”

Với những cống hiến giá trị mang lại từ Bộ sưu tập đồng hồ của Anh Phạm Văn Thuộc, đã chính thức được Hội đồng xác lập của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận Kỷ lục “Bộ sưu tập đồng hồ công cộng có số lượng nhiều nhất Việt Nam”.

Ông Hoàng Thái Tuấn Anh – Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Đông Dương, Trưởng VPĐD VIETKINGS tại miền Bắc đại diện công bố Quyết định Xác lập Kỷ lục Việt Nam

Ông Hoàng Thái Tuấn Anh – Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Đông Dương, Trưởng VPĐD VIETKINGS tại miền Bắc đại diện công bố Quyết định Xác lập Kỷ lục Việt Nam

Tiến sĩ Ngô Quang Xuân - Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, Phó Chủ tịch TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam và ông Hoàng Thái Tuấn Anh trao bằng Kỷ lục và Huy hiệu Kỷ lục Việt Nam đến KLG Phạm Văn Thuộc

Tiến sĩ Ngô Quang Xuân – Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, Phó Chủ tịch TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam và ông Hoàng Thái Tuấn Anh trao bằng Kỷ lục và Huy hiệu Kỷ lục Việt Nam đến KLG Phạm Văn Thuộc

Kể về cơ duyên trở thành nhà sưu tập đồng hồ nhà thờ châu Âu, anh Thuộc cho biết: Từ những năm 2000, do có người nhà định cư ở nước ngoài nên tôi có dịp chiêm ngưỡng các tháp đồng hồ ở các quảng trường, mình rất mê sau đó mình tìm hiểu. Khoảng năm 2003 – 2004, mình bắt đầu sưu tầm thông qua những người bạn ở các nước như Đức, Pháp, Anh, Bỉ và Ý. Sau nhiều năm sưu tầm, đến nay anh Thuộc đã sở hữu một “bảo tàng” đồng hồ nhà thờ châu Âu vào loại hiếm có trên thế giới.

Anh Thuộc coi bộ sưu tập này như những “đứa con” của mình, anh thường xuyên lau chùi và kiểm tra kỹ lưỡng từng chiếc trong bộ sưu tập của mình. Mỗi khi có anh, em bạn bè đến chơi, Anh thường say sưa và tự hào giới thiệu từ nguồn gốc, lịch sử, nguyên lý hoạt động rồi đến cả cơ duyên mà mình được sở hữu những chiếc đồng hồ này.

 

Phạm Vân: kylucvietnam.vn