banner_website_display_block

Tiến sĩ, Nghệ sĩ, Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đón nhận bằng Giáo sư Danh dự từ Viện Đại học Kỷ lục Thế giới WRU.

Tiến sĩ, Nghệ sĩ, Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đón nhận bằng Giáo sư Danh dự từ Viện Đại học Kỷ lục Thế giới WRU.

8:45 - 01/05/2024

Vào ngày 30/4/2024 tại Việt Nam, Viện Đại học Kỷ lục Thế giới (WRU) đã chính thức trao bằng Giáo sư Danh dự đến Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế với những đóng góp của ông trong sự nghiệp văn hóa, giáo dục của quê hương và nỗ lực quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra toàn Thế giới. Là một người có tình yêu sâu sắc với nhiều loại hình nghệ thuật dân tộc, Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đã cống hiến phần lớn thời gian, tâm huyết, trí tuệ của mình cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam. Đặc biệt trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị của những làn điệu Dân ca Quan họ cổ và những làn điệu Chèo cổ của Việt Nam.

 

TIẾN SĨ, NGHỆ SĨ, KỶ LỤC GIA CHU BẢO QUẾ – NGƯỜI NẶNG TÌNH VỚI NHỮNG GIÁ TRỊ VĂN HÓA NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG CỦA DÂN TỘC 

Được sinh ra và lớn lên tại làng Cầu xưa, còn gọi là ấp Phù Kiều, tổng Tự Lạn, Việt Yên, một miền quê văn hiến nổi tiếng với những truyền thống văn hóa dân tộc, tuổi thơ của Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đã gắn liền với những làn điệu dân ca quan họ mượt mà, đằm thắm, đi sâu vào lòng người. Ngay từ thuở ấu thơ, Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đã bộc lộ tài năng và đam mê với những loại hình nghệ thuật truyền thống. Ông đã tự mình tìm tòi, luôn trau dồi, rèn luyện và hòa mình trong những câu hát giao duyên, mời nước mời trầu, say sưa với những canh hát quan họ, những làn điệu chèo trong những ngày diễn ra lễ hội cổ truyền của vùng quê quan họ.

Chân dung Người nghệ sĩ tài đức hết mình cống hiến cho sự nghiệp giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa phi vật thể của Việt Nam - Tiến sĩ, Nghệ sĩ, Kỷ lục gia Chu Bảo Quế.

Chân dung Người nghệ sĩ tài đức hết mình cống hiến cho sự nghiệp giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa phi vật thể của Việt Nam – Tiến sĩ, Nghệ sĩ, Kỷ lục gia Chu Bảo Quế.

Khi lớn lên, ông gia nhập Đoàn nghệ thuật Hà Bắc, rồi trở thành một trong những nghệ sĩ nổi bật của Đoàn Nghệ thuật Dân gian UNESCO Việt Nam, rồi sau đó được bổ nhiệm làm Phó Tổng thư ký Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, trưởng đoàn Nghệ thuật Dân gian UNESCO Việt Nam. Dù ở cương vị nào ông cũng luôn hết lòng, trách nhiệm với công việc, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Mỗi khi đứng trên sân khấu trên cương vị là một người nghệ sĩ biểu diễn, ông như hóa thân vào từng lời ca, giai điệu, nhập tâm mình phiêu du cùng tác phẩm để cống hiến cho khán giả thưởng thức những sản phẩm nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng, không thể nào quên.

Chất giọng cổ và lạ của Tiến sĩ, Nghệ sĩ, Kỷ lục gia Chu Bảo Quế khiến người nghe như được đắm chìm trong nhiều cung bậc cảm xúc của những làn điệu quan họ vốn đã da diết, bịn rịn bâng khuâng, hay say sưa trong những làn điệu chèo truyền thống vốn rất được mọi người yêu thích.

Chất giọng cổ và lạ của Tiến sĩ, Nghệ sĩ, Kỷ lục gia Chu Bảo Quế khiến người nghe như được đắm chìm trong nhiều cung bậc cảm xúc của những làn điệu quan họ vốn đã da diết, bịn rịn bâng khuâng, hay say sưa trong những làn điệu chèo truyền thống vốn rất được mọi người yêu thích.

Không chỉ là một nghệ sĩ mang lời ca tiếng hát làm đẹp cho đời, Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đã có rất nhiều đóng góp cho sự nghiệp văn hóa, giáo dục của quê hương Bắc Giang nói riêng và đất nước nói chung. Với tài năng thiên bẩm, ông đã có nhiều cống hiến trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc thông qua việc truyền dậy, trao truyền và thực hành các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống như: đạo diễn các chương trình nghệ thuật, trình diễn di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt và bảo tồn di sản Dân ca quan họ, Chèo cổ cùng rất nhiều loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống của quê hương Kinh Bắc.

Không chỉ nổi tiếng trong sân chơi làng Quan họ, Tiến sĩ - Nghệ sĩ - Kỷ lục gia Chu Bảo Quế còn được biết đến như một đạo diễn sân khấu dàn dựng rất nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, phục vụ nhiệm vụ chính trị của Quốc gia.

Không chỉ nổi tiếng trong sân chơi làng Quan họ, Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế còn được biết đến như một đạo diễn sân khấu dàn dựng rất nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, phục vụ nhiệm vụ chính trị của Quốc gia.

Trong quá trình nhiều năm công tác và khổ luyện, Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đã được trải nghiệm qua rất nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau như: Kịch nói, Chèo, hát Xẩm, ca nhạc đương đại, rồi đến sáng tác ca khúc truyền thống…Ở bất kỳ bộ môn nghệ thuật nào, ông cũng đều thể hiện hết mình và ghi được những dấu ấn nhất định, được bạn nghề, khán giả công nhận và đánh giá cao. Không chỉ như vậy Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế còn luôn tìm tòi, sáng tạo, để tìm cho mình những bí quyết riêng trong nghệ thuật.

Chính vì thế mà ông chẳng những thành công cho riêng mình, mà còn trở thành “Người Thầy”, “Người truyền lửa” cho nhiều thế hệ nghệ sĩ trẻ. Các nghệ sĩ thành danh học từ ông sự tinh tế trong giọng hát truyền cảm và phong cách biểu diễn sâu lắng, chân thành. Những điều Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đưa lên trình diễn trên sân khấu đều mang giá trị nghệ thuật cao nhất tạo nên sự cuốn hút mãnh liệt đối với khán giả.

Tiến sĩ - Nghệ sĩ - Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đã cống hiến cho đời không biết mệt mỏi, ông không màng chút danh lợi cho bản thân mà luôn tâm niệm một lòng lo cho quê hương, xã hội theo câu châm ngôn: “Người ta có đạo giống như dòng nước chảy, lúc nào cũng có lòng khiêm tốn, hạ mình, chẳng tranh công tham đức, thể hiện khoe tài. Chuyện gì tốt tôi cũng nhường người khác, việc gì xấu tôi gánh chịu về mình, chuyện đời cũng có nhân quả thế mới là một đời người!”

Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đã cống hiến cho đời không biết mệt mỏi, ông không màng chút danh lợi cho bản thân mà luôn tâm niệm một lòng lo cho quê hương, xã hội theo câu châm ngôn: “Người ta có đạo giống như dòng nước chảy, lúc nào cũng có lòng khiêm tốn, hạ mình, chẳng tranh công tham đức, thể hiện khoe tài. Chuyện gì tốt tôi cũng nhường người khác, việc gì xấu tôi gánh chịu về mình, chuyện đời cũng có nhân quả thế mới là một đời người!

Có thể nói rằng, Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế là tấm gương mẫu mực trong cuộc sống cũng như trong hoạt động nghệ thuật. Sự tận tâm cống hiến hết mình trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Không chỉ là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật mà ông còn là tấm gương sáng ngời về nhân cách của một người Tài – Đức vẹn toàn. Được tiếp xúc và làm việc với Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế, bản thân các nghệ sĩ đã học hỏi được rất nhiều điều từ ông về phong cách sống, tinh thần làm việc, ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của nghệ thuật truyền thống của dân tộc trường tồn và lan tỏa, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

TIẾN SĨ, NGHỆ SĨ, KỶ LỤC GIA CHU BẢO QUẾ ĐÓN NHẬN BẰNG GIÁO SƯ DANH DỰ TỪ VIỆN ĐẠI HỌC KỶ LỤC THẾ GIỚI (WRU)

Nhằm vinh danh và ghi nhận những đóng góp của Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế trong việc góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá nghệ thuật của nước nhà, cũng như quảng bá và lan toả những giá trị đó đến với cộng đồng quốc tế,TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam – Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã đề cử luận án Giáo sư Danh dự của Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đếnViện Đại học Kỷ lục Thế giới (WRU).

Hội đồng Giáo sư Viện Đại học Kỷ lục Thế giới xem xét luận án Giáo sư danh dự của Tiến sĩ - Kỷ lục Gia - Nghệ sĩ Chu Bảo Quế.

Hội đồng Giáo sư Viện Đại học Kỷ lục Thế giới xem xét luận án Giáo sư danh dự của Tiến sĩ – Kỷ lục Gia – Nghệ sĩ Chu Bảo Quế.

Sau quá trình kiểm tra và đánh giá đề tài, xem xét quá trình thực hành và thực chứng của Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế, Hội đồng Viện Đại học Kỷ lục Thế giới (WRU)đã chính thức công nhận danh hiệu và trao bằng Giáo sư Danh dự đến Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế với nội dung: Người tiên phong trong việc bảo tồn, phát triển và quảng bá văn hóa phi vật thể của Việt Nam ra Thế giới“. Buổi lễ công bố và trao tặng bằng Giáo sư Danh dự đến Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế được diễn ra vào chiều ngày 30/04/2024 tại Việt Nam.

Toàn cảnh buổi lễ công bố và trao bằng Giáo sư Danh dự đến Tiến sĩ - Nghệ sĩ - Kỷ lục gia Chu Bảo Quế.

Toàn cảnh buổi lễ công bố và trao bằng Giáo sư Danh dự đến Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế.

Đại diện Viện Đại học Kỷ lục Thế giới (WRU) – Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) tham gia sự kiện gồm có TS. Biswaroop Roy Chowdhury – Chủ tịch Sáng lập của Viện Đại học Kỷ lục Thế giới; Ông Raj Rup Fulia – Thành viên của Hội đồng Giáo sư Viện Đại học Kỷ lục Thế giới. Về phía Ban Lãnh đạo của TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam – Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) có sự tham dự của: Ts. Thang Văn Phúc – Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam; Ts. Lê Doãn Hợp – Nguyên uỷ viên BCH TW Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền Thông, Chủ tịch hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam; Ts. Nguyễn Hoàng Anh – Phó Chủ tịch Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings), Viện trưởng Viện RICHS Việt Namông Hoàng Thái Tuấn Anh – Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Đông Dương, Trưởng đại diện Văn phòng miền Bắc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, bà Nguyễn Thị Tường Vân – Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng ban Quốc tế Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.

Đại diện Ban lãnh đạo Viện Đại học Kỷ lục Thế giới - Liên minh Kỷ lục Thế giới và TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) tham dự sự kiện.

Đại diện Ban lãnh đạo Viện Đại học Kỷ lục Thế giới – Liên minh Kỷ lục Thế giới và TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam – Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) tham dự sự kiện.

Bà Nguyễn Thị Tường Vân – Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban Quốc tế Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đại diện công bố Thư ủy quyền từ Viện Đại học Kỷ lục Thế giới (WRU) về việc trao tặng bằng Giáo sư Danh dự đến Nghệ sĩ, Kỷ lục Gia Chu Bảo Quế.

Bà Nguyễn Thị Tường Vân – Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban Quốc tế Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đại diện công bố Thư ủy quyền từ Viện Đại học Kỷ lục Thế giới (WRU) về việc trao tặng bằng Giáo sư Danh dự đến Tiến sĩ, Nghệ sĩ, Kỷ lục Gia Chu Bảo Quế.

 

Ông Biswaroop Roy Chuwdhury và Ông Raj Rup Fulia trao tặng bằng Giáo sư Danh dự đến Tiến sĩ, Nghệ sĩ, Kỷ lục Gia Chu Bảo Quế.

Ông Biswaroop Roy Chuwdhury và Ông Raj Rup Fulia trao tặng bằng Giáo sư Danh dự đến Tiến sĩ, Nghệ sĩ, Kỷ lục Gia Chu Bảo Quế.

 

Ông Biswaroop Roy Chuwdhury và Ts.Nguyễn Hoàng Anh trao tặng trao tặng bó hoa chúc mừng đến Tiến sĩ, Nghệ sĩ, Kỷ lục gia Chu Bảo Quế

Ông Biswaroop Roy Chuwdhury và Ts.Nguyễn Hoàng Anh trao tặng trao tặng bó hoa chúc mừng đến Tiến sĩ, Nghệ sĩ, Kỷ lục gia Chu Bảo Quế.

 

Ts. Thang Văn Phúc và Ts. Lê Doãn Hợp đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt nam - TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao tặng hoa chúc mừng đến Tiến sĩ, Nghệ sĩ, Kỷ lục gia Chu Bảo Quế trong sự kiện.

Ts. Thang Văn Phúc và Ts. Lê Doãn Hợp đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt nam – TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao tặng hoa chúc mừng đến Tiến sĩ, Nghệ sĩ, Kỷ lục gia Chu Bảo Quế trong sự kiện.

 

TS. Biswaroop Roy Chowdhury - Chủ tịch Sáng lập của Viện Đại học Kỷ lục Thế giới; Ông Raj Rup Fulia - Thành viên của Hội đồng Giáo sư Viện Đại học Kỷ lục Thế giới phát biểu tại buổi lễ.

Ông Biswaroop Roy Chowdhury – Chủ tịch Sáng lập của Viện Đại học Kỷ lục Thế giới; Ông Raj Rup Fulia – Thành viên của Hội đồng Giáo sư Viện Đại học Kỷ lục Thế giới phát biểu tại buổi lễ.

 

Đây là sự ghi nhận từ Viện Đại học Kỷ lục Thế giới (WRU) – Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) nhằm vinh danh những đóng góp to lớn của Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế trong việc gìn giữ và quảng bá các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam và sự phát triển cộng đồng Kỷ lục gia trong suốt thời gian qua. Đồng thời đây cũng là niềm vinh dự lớn lao dành cho cá nhân Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế, để động viên và khích lệ ông tiếp tục cống hiến hết sức mình cho văn hoá nghệ thuật của quê hương đất nước.

 

Các Nghệ sĩ chụp ảnh chúc mừng Tân Giáo sư Danh dự Chu Bảo Quế.

Các Nghệ sĩ chụp ảnh chúc mừng Tân Giáo sư Danh dự Chu Bảo Quế.

 

Những thành tựu của Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế:

– Năm 2020: Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) vinh danh và xác lập Kỷ lục quốc gia với nội dung: “Người đầu tiên biên đạo và trình diễn điệu quan họ cổ “Trầu cay vôi nồng” không nhạc đệm trên sân khấu chuyên nghiệp (Trung tâm Hội nghị Quốc gia) với sự tham gia của nhiều diễn viên”.

– Tháng 05/2023: Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đón nhận Đĩa vàng Sáng tạo và Cống hiến từ Viện Kỷ lục Thế giới (WRCA) – trực thuộc Worldkings tại Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 52.

Tiến sĩ - Nghệ sĩ - Kỷ lục gia Chu Bảo Quế lần lượt đón nhận bằng Tiến sĩ Danh Dự của WRU và  Đĩa vàng Sáng tạo từ Liên đoàn các Nhà sáng tạo Thế giới (WCF) vào năm 2023 và 2024.

Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế lần lượt đón nhận bằng Tiến sĩ Danh Dự của WRU và  Đĩa vàng Sáng tạo từ Liên đoàn các Nhà sáng tạo Thế giới (WCF) vào năm 2023 và 2024.

– Tháng 11/2023: Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế được Viện Đại học Kỷ lục Thế giới vinh danh Tiến sĩ danh dự. Đồng thời, ông còn được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vinh danh và trao tặng danh hiệu “Sống bằng sáng tạo.” 

– Tháng 01/2024Tiến sĩ – Nghệ sĩ – Kỷ lục gia Chu Bảo Quế được Liên đoàn các Nhà sáng tạo Thế giới (WCF) trao tặng Đĩa vàng Sáng tạo và Huy hiệu thành viên trong sự kiện Hội ngộ Kỷ lục Việt Nam lần thứ 53 – Kỷ niệm 20 năm thành lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.

—————————————————————————–

Viện Đại học Kỷ lục Thế giới – WRU là một mô hình đặc thù được thành lập và dành riêng cho cộng đồng Kỷ lục gia – những người là đại diện cho một cộng đồng học và thành công từ trong cuộc đời mỗi người. WRU trao tặng cho các Kỷ lục gia bằng Cử nhân Thực hành Thực chứng kết quả, Tiến sĩ danh dự và Giáo sư, Giảng sư Danh dự tại các Tổ chức Kỷ lục Quốc gia trên thế giới. Đó là những người đã đạt tới sự xuất sắc trong lĩnh vực của mình bằng chính những gì học và làm trong cuộc sống. Đó là sự ghi nhận thành tựu cả cuộc đời Kỷ lục gia, nơi họ đã thai nghén, tích lũy những bài học kinh nghiệm, những dấu ấn cá nhân, những tinh hoa trí tuệ và sáng tạo để kết tinh thành những tác phẩm, công trình Kỷ lục để đời. Từ đó, tiếp thêm động lực để họ phát triển, trở thành những người TRUYỀN CẢM HỨNG CHINH PHỤC VÀ DẪN ĐẦU cho thế hệ trẻ.

Chứng nhận của WRU dành cho cộng đồng Kỷ lục gia trên toàn cầu là chứng nhận cho hành trình Học từ cuộc sống, chứng thực kết quả từ chính cuộc sống chứ không chỉ là những kiến thức trong sách vở. Những giá trị ấy không đong đếm bằng thước đo hay những giá trị về vật chất, nhưng dù trải qua thời gian vẫn vẹn nguyên và được xã hội công nhận, tôn vinh, là kho tàng vô giá truyền lại cho thế hệ mai sau.

 

Phạm Vân: Tổng hợp.