banner_website_display_block

Ông Bùi Trọng Quân đón nhận 2 kỷ lục Việt Nam với tác phẩm điêu khắc độc đáo “Vinh quy bái tổ”.

Ông Bùi Trọng Quân đón nhận 2 kỷ lục Việt Nam với tác phẩm điêu khắc độc đáo “Vinh quy bái tổ”.

11:54 - 23/12/2022

Vào sáng ngày 23/12 tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt tác phẩm điêu khắc tranh gỗ “Vinh quy bái tổ” của xưởng tranh gỗ Bùi Gia thực hiện. Đồng thời tại sự kiện này ông Bùi Trọng Quân – chủ xưởng tranh gỗ Bùi Gia cũng được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao 2 kỷ lục.

 

Xưởng tranh gỗ Bùi Gia và tác phẩm “Vinh quy bái tổ” độc đáo

Công Ty TNHH Tranh Gỗ Bùi Gia tiền thân là cơ sở sản xuất thành lập từ 2004, chuyên sản xuất tranh gỗ các loại, tranh gỗ nổi với các sản phẩm tranh tiêu biểu như: Tranh gỗ Bác Hồ, Tranh gỗ Bách Điểu Triều Phượng, Tranh gỗ Bát Mã Hùng Phong, Tranh gỗ Ngư Ông Đắc Lợi,...

Tranh Gỗ Bùi Gia tiền thân là cơ sở sản xuất thành lập từ 2004, chuyên sản xuất tranh gỗ các loại, tranh gỗ nổi với các sản phẩm tranh tiêu biểu như: Tranh gỗ Bác Hồ, Tranh gỗ Bách Điểu Triều Phượng, Tranh gỗ Bát Mã Hùng Phong, Tranh gỗ Ngư Ông Đắc Lợi,…

Công Ty TNHH Tranh Gỗ Bùi Gia chuyên sản xuất tranh gỗ các loại, tranh gỗ nổi.

Tranh Gỗ Bùi Gia chuyên sản xuất tranh gỗ các loại, tranh gỗ nổi.

 

Tranh gỗ Bùi Gia được thực hiện bằng phương pháp thủ công, với việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình làm việc với 13 công đoạn khác nhau để chế tác nên các tác phẩm độc đáo, tinh xảo. Một số tác phẩm của Bùi GIa đã được cấp bằng Bảo hộ Quyền tác giả để không bị sao chép và khẳng định sự độc đáo, tinh hoa của người thợ tâm huyết với nghề.

Tác phẩm “Vinh quy bái tổ” do xưởng Tranh gỗ Bùi Gia thực hiện, tái hiện lại bối cảnh và nghi thức của một đại lễ tiêu biểu trong lịch sử khoa bảng Việt Nam – Lễ vinh quy bái tổ, với ý nghĩa tôn vinh truyền thống đạo lý hiếu học, trọng hiền tài và lòng biết ơn hướng về quê hương, nguồn cội.

Tác phẩm "Vinh quy bái tổ".

Tác phẩm “Vinh quy bái tổ”.

 

Tác phầm được thai nghén từ cuối năm 2019 tới tháng 9/2020, nhóm tác giả của Tranh gỗ Bùi Gia đã phải lặn lội từ Bắc vào Nam, đi đến những di tích như Kinh thành Huế, Hoàng thành Thăng Long, nghiên cứu nhiều tài liệu và gặp gỡ các chuyên gia để học hỏi, sưu tầm tư liệu cho việc phác hoạ tác phẩm.

Tác phẩm với kích thước dài 8,33m, cao 1,7m và 1,2m, dày 16cm. Sau 27 tháng thực hiện thì tác phẩm đã hoàn thành với những dấu mốc ấn tượng và rất quan trọng như: có 348 nhân vật; có 41 cờ quạt, võng lọng, giáo mác; có 55 con vật và 35 nhà cửa kinh thành, đền chùa.

Tác phẩm với kích thước dài 8,33m, cao 1,7m và 1,2m, dày 16cm. Sau 27 tháng thực hiện thì tác phẩm đã hoàn thành với những dấu mốc ấn tượng và rất quan trọng như: có 348 nhân vật; có 41 cờ quạt, võng lọng, giáo mác; có 55 con vật và 35 nhà cửa kinh thành, đền chùa.

Nhà sử học Dương Trung Quốc tại lễ khai mộc tác phẩm "Vinh quy bái tổ" 

Nhà sử học Dương Trung Quốc tại lễ khai mộc tác phẩm “Vinh quy bái tổ” .

 

Tác phẩm tranh gỗ “Vinh quy bái tổ” nhận được sự hỗ trợ về chuyên môn của nhà sử học Dương Trung Quốc, PGS.TS Bùi Hoài Sơn – Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và họa sĩ, tiến sĩ Hồ Trọng Minh – Giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Xác lập cùng lúc 2 Kỷ lục Việt Nam đối với tác phẩm “Vinh Quy bái tổ”

Với sự đề xuất của ông Bùi Trọng Quân cũng như xét quy mô và sự độc đáo trong chế tác và thấy được ý nghĩa sâu sắc của tác phẩm “Vinh quy bái tổ”, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã thông qua hồ sơ và chính thức xác lập 2 kỷ lục Việt Nam đên sông Bùi Trọng Quân với nội dung:

Tác phẩm tranh điêu khắc thủ công chủ đề “Vinh Quy Bái Tổ” trên gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam.

“Vinh Quy Bái Tổ” – Tranh khắc gỗ thủ công có số lượng người được điêu khắc trên tranh nhiều nhất (trên 300 người)“.

Sự kiện trao bằng xác lập Kỷ lục đến ông Bùi Trọng Quân diễn ra vào sáng ngày 23/12/2022 tại Bảo tàng Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của Tiến sĩ Thang Văn Phúc – Nguyên thứ trưởng Bộ nội dung, Chủ tịch Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam và Bà Phạm Thị Vân – Trưởng đại diện Tổ chức Niên lịch và Thành Tựu Việt Nam tại miền Bắc.

Bà Phạm Thị Vân - Trưởng đại diện Tổ chức Niên lịch và Thành Tựu Việt Nam tại miền Bắc thay mặt Hội đồng Viện Kỷ lục công bố quyết định xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bà Phạm Thị Vân – Trưởng đại diện Tổ chức Niên lịch và Thành Tựu Việt Nam tại miền Bắc thay mặt Hội đồng Viện Kỷ lục công bố quyết định xác lập kỷ lục Việt Nam.

Tiến sĩ Thang Văn Phúc - Nguyên thứ trưởng Bộ nội vụ, Chủ tịch Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam (ngoài cùng bên trái) và Bà Phạm Thị Vân (ngoài cùng bên phải) trao bằng xác lập 2 kỷ lục Việt Nam đến ông Bùi Trọng Quân (thứ hai từ phải sang) tại sự kiện.

Tiến sĩ Thang Văn Phúc – Nguyên thứ trưởng Bộ nội vụ, Chủ tịch Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam (ngoài cùng bên trái) và Bà Phạm Thị Vân (ngoài cùng bên phải) trao bằng xác lập 2 kỷ lục Việt Nam đến ông Bùi Trọng Quân (thứ hai từ phải sang) tại sự kiện.

 

Tiến sĩ Thang Văn Phúc - Nguyên thứ trưởng Bộ nội vụ, Chủ tịch Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Tiến sĩ Thang Văn Phúc – Nguyên thứ trưởng Bộ nội vụ, Chủ tịch Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

 

Gia đình và khách mời cùng chúc mừng ông Bùi Trọng Quân và xưởng tranh gỗ Bùi Gia. 

Gia đình và khách mời cùng chúc mừng ông Bùi Trọng Quân và xưởng tranh gỗ Bùi Gia.

 

Tác phẩm tranh gỗ “Vinh quy bái tổ” là niềm tự hào của nghề đục chạm truyền thống Việt Nam và với 2 kỷ lục được xác lập tạo sự khích lệ rất lớn cho những thế hệ thợ đục thêm yêu nghề, giữ nghề và đem những nét chạm khắc tinh xảo của người thợ Việt vươn ra với thế giới.

Phạm Vân: Tổng hợp.