Trao chứng nhận Top món ăn – đặc sản cho Bún đũa, Phở bò và Kẹo Sìu Châu Nam Định.
Trao chứng nhận Top món ăn – đặc sản cho Bún đũa, Phở bò và Kẹo Sìu Châu Nam Định.
Trong khuôn khổ Hành trình khảo sát xây dựng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh phía Bắc nhằm quảng bá thương hiệu món ăn vùng miền, góp phần nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam trở thành thương hiệu du lịch, ngày mai 25/3, tại tỉnh Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định (NDCCA) tổ chức Hành trình khảo sát xây dựng di sản văn hóa 5 tỉnh phía Bắc và Lễ nhận bằng xác nhận Top món ăn – đặc sản Việt Nam.
Sự kiện kéo dài từ ngày 25/3/2022 đến 31/3/2022 tại các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Thái Nguyên, Phú Thọ và Thủ đô Hà Nội nhằm quảng bá thương hiệu món ăn vùng miền, góp phần nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam trở thành thương hiệu du lịch cũng như định chuẩn mục tiêu để quảng bá thương hiệu ra thế giới.
Cũng trong sự kiện lần này, tỉnh Nam Định vinh dự đón nhận Bằng xác lập Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam (2020 – 2021) cho 2 món Bún đũa và Phở bò Nam Định; Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam (2020 – 2021) cho sản phẩm Kẹo Sìu Châu tỉnh Nam Định do Tổ chức kỷ lục Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VietKings, Trung tâm Top Việt Nam trao tặng.
Hành trình tìm kiếm và quảng bá các giá trị ẩm thực, đặc sản Việt Nam
Trong suốt hành trình dài hơi này, với sự quan tâm hỗ trợ, đề cử từ các Uỷ ban nhân dân, các Sở ban ngành, các Trung tâm Xúc tiến Du lịch, các Hiệp hội, các công ty du lịch trong cả nước, cùng với các thành viên trong Hội đồng tư vấn, Hội đồng bảo trợ và cộng đồng kỷ lục gia Việt Nam trên toàn quốc, cũng như rất nhiều du khách trong và ngoài nước; ban quản lý hành trình đã tổng hợp và chọn lọc được các Top món ăn đặc sản và đặc sản quà tặng đặc sắc của tất cả các tỉnh thành trên khắp cả nước. Đây chính là tiền đề, cơ sở nền tảng để xác lập những kỷ lục ẩm thực mang tầm khu vực và vươn ra thế giới.
Năm 2020-2021, Hành trình tìm kiếm và quảng bá các giá trị ẩm thực, đặc sản Việt Nam tiếp tục được VietKings và VietTop triển khai với mong muốn tìm kiếm các món ăn đặc sắc, độc đáo, mới lạ, đặc trưng ở tất cả các quận, huyện, thị xã, thôn xóm rộng khắp ở 63 tỉnh thành Việt Nam. Hành trình không chỉ góp phần tôn vinh giá trị ẩm thực Việt mà còn là nơi quảng bá ẩm thực Việt rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước, đem lại cái nhìn toàn diện về một nền ẩm thực Việt Nam đa dạng và đầy màu sắc.
Sau thời gian tiếp nhận và xem xét hồ sơ đề cử từ các địa phương gửi về, ban quản lý Hành trình đã chọn lựa được Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam(2020 – 2021) và Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam (2020 – 2021). Các món ăn đặc sản và đặc sản quà tặng được chọn vào Top 100 sẽ được cấp chứng nhận Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam (2020-2021) và Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam (2020 – 2021). Đồng thời, lãnh đạo của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) và Tổ chức Top Việt Nam (VietTop) sẽ trao chứng nhận và huy hiệu TOP đến lãnh đạo các địa phương.
Trong thời gian tới, Hành trình tìm kiếm và quảng bá các giá trị ẩm thực, đặc sản Việt Nam sẽ tiếp tục được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings), Tổ chức Top Việt Nam (Viettop) kết hợp cùng các đơn vị liên quan để triển khai rộng hơn, sâu hơn đến từng huyện, xã, thị trấn, thôn xóm,… trên khắp cả nước để có thể tìm kiếm tất cả những món ăn ngon, những đặc sản độc đáo của người dân Việt Nam, góp phần quảng bá các giá trị ẩm thực – đặc sản của Việt Nam không chỉ trong nước mà còn mở rộng ra phạm vi thế giới.
Phạm Vân: newsunmedia.com.vn